Đường dẫn truy cập

Thủ lĩnh cuộc đột kích vào lãnh thổ Nga cảnh báo sẽ mở thêm nhiều cuộc tấn công nữa


Các binh sĩ của Quân đoàn tình nguyện Nga (RVC), ngồi trên xe bọc thép tại cửa khẩu Graivoron ở Kozinka, vùng Belgorod, Nga, ảnh được công bố ngày 23/5/2023.
Các binh sĩ của Quân đoàn tình nguyện Nga (RVC), ngồi trên xe bọc thép tại cửa khẩu Graivoron ở Kozinka, vùng Belgorod, Nga, ảnh được công bố ngày 23/5/2023.

Chỉ huy lực lượng dân quân người Nga tiến hành cuộc đột kích vào khu vực biên giới Nga trong tuần này hôm 24/5 tuyên bố lực lượng này sẽ sớm tiến hành thêm các cuộc xâm nhập vào lãnh thổ Nga.

Ông Denis Kapustin, người tự nhận mình là chỉ huy của Quân đoàn tình nguyện Nga (RVC), nói chuyện với các phóng viên ở bên kia biên giới Ukraine một ngày sau khi Moscow loan báo đã đẩy lùi cuộc đột kích vào khu vực Belgorod.

Kyiv nói vụ tấn công được thực hiện bởi các công dân Nga, coi đó là xung đột nội bộ của Nga. Hai nhóm hoạt động tại Ukraine - Quân đoàn Tình nguyện Nga (RVC) và Quân đoàn Tự do Nga - đã nhận trách nhiệm.

Quân đội Nga cho biết họ đã đánh tan các chiến binh này và đẩy những người sống sót trở lại Ukraine.

Ông Kapustin cho biết hai trong số các chiến binh của ông “bị thương nhẹ” và tổng thiệt hại về phía ông trong chiến dịch là 2 người chết và 10 người bị thương. Moscow tuyên bố họ đã giết hơn 70 “người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine”.

Ông Kapustin cũng nói các chiến binh đã tịch thu một chiếc xe bọc thép và súng chống máy bay không người lái của Nga làm chiến lợi phẩm.

“Tôi nghĩ bạn sẽ gặp lại chúng tôi ở bên đó,” ông Kapustin nói.

Ông đã nhiều lần được hỏi về các báo cáo của truyền thông phương Tây rằng lực lượng dân quân của ông đã sử dụng thiết bị quân sự của Hoa Kỳ nhằm giúp Ukraine tự vệ trước cuộc xâm lược của Nga, nhưng ông từ chối trả lời trực tiếp.

“Tôi biết chính xác mình lấy vũ khí từ đâu. Đáng tiếc là không phải từ các đối tác phương Tây,” ông nói.

Ông cũng gợi ý rằng các thiết bị quân sự của phương Tây đã bị Nga thu giữ trong trận chiến giành Bakhmut ở miền đông Ukraine và những thiết bị đó có thể được mua trên thị trường chợ đen.

Ông Kapustin cho biết Ukraine chỉ hỗ trợ RVC về thông tin, xăng dầu, thực phẩm và thuốc men.

“Và, tất nhiên, quân đội Ukraine đã tiếp nhận những người bị thương của chúng tôi. Nhưng bất cứ điều gì hơn thế này sẽ khiến mọi thứ trở nên khó khăn.”

“Mọi quyết định chúng tôi đưa ra... bên ngoài biên giới quốc gia là quyết định của riêng chúng tôi. Rõ ràng là chúng tôi có thể nhờ các đồng chí, bạn bè (Ukraine) của mình hỗ trợ trong việc lập kế hoạch”, ông nói.

RVC tuyên bố họ được thành lập bởi những người Nga chiến đấu cho Ukraine và chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Kế hoạch tương lai của chúng tôi là lãnh thổ mới của Liên bang Nga, mà chúng tôi chắc chắn sẽ bước vào... Bạn nên kiên nhẫn một chút và đợi vài ngày,” ông Kapustin nói.

Kapustin cho biết nhóm của ông thuộc cánh hữu và khi được hỏi liệu ông có phiền lòng khi bị gán là Đức Quốc xã hay không, ông nói ông không “nghĩ rằng đó là một sự xúc phạm.”

“Tôi có quan điểm của mình, đó là quan điểm yêu nước, quan điểm truyền thống, quan điểm cánh hữu. Bạn biết đấy, bạn sẽ không bao giờ thấy tôi vẫy lá cờ có hình chữ vạn, bạn sẽ không bao giờ thấy tôi giơ tay ra hiệu Hitler. Vậy tại sao bạn lại gọi tôi như vậy?”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG