Đường dẫn truy cập

Thời trang của Ðệ nhất Phu nhân Michelle Obama


Tổng thống Mỹ Barack Obama khiêu vũ cùng Ðệ nhất phu nhân Michelle Obama tại dạ tiệc ở Washington DC, ngày 21/3/2013.
Tổng thống Mỹ Barack Obama khiêu vũ cùng Ðệ nhất phu nhân Michelle Obama tại dạ tiệc ở Washington DC, ngày 21/3/2013.
Hàng trăm ngàn nguời đến thủ đô Hoa Kỳ để chứng kiến Tổng thống Barack Obama tuyên thệ nhậm chức và chào mừng một cuộc chuyển quyền êm thắm khác. Tuy nhiên, đối với nhiều người khác, phu nhân của Tổng thống bà Michelle Obama mới là điểm thu hút chính.

Khi tuyên thệ nhậm chức tại Tòa Bạch Ốc hôm chủ nhật, mái tóc của tống thống Obama bạc thấy rõ. Nhưng chính mái tóc của đệ nhất phu nhân Michelle Obama mới gây nhiều xôn xao, với kiểu mới với mái che trước trán.

Tạp chí People mô tả đây là một kiểu tóc mới trẻ trung: buông thẳng xuống vai với mái ngang trước trán. Và báo Wall Street Journal gọi đó là “một cử chỉ táo bạo vào một thời điểm nổi bật.”

Có nhiều phần chắc là không phải là không có sự tính toán. Chuyên viên về kiểu tóc Lauren Rothman nói cách đây 4 năm, bà Michelle Obama đã mượn thời trang để đưa ra một phát biểu.

Bà Rothman nói: “Khi họ xuất hiện và nói “Chúng tôi đây, và đất nước đang thay đổi.” Ðó cũng chính là điều được nói lên khi bà mặc bộ trang phục ấy”

Ngay từ buổi đầu, cách đây 4 năm, dường như ông Obama đã thích thú khi thấy đệ nhất phu nhân được mọi người chú ý.

Tổng thống Obama đã hỏi đùa trông vợ tôi có đẹp không.

Trong lễ nhậm chức hôm chủ nhật, bà Michelle Obama cũng làm mọi người chú ý đến chiếc áo đầm màu xanh dương và cái áo khoác ngắn của nhà vẽ kiểu người Mỹ Reed Krakoff.

Bà Rothman nói: “Họ muốn mặc bộ trang phục nói lên rằng “chúng tôi hãnh diện được ở đây và cảm ơn quý vị đã bầu lại cho chúng tôi.”

Nhưng ngay cả Tổng thống cũng biết là tất cả sự chú ý dồn vào mái tóc.

Bà Michelle Obama lộng lẫy trong chiếc áo dài màu đỏ rực do Jason Wu thiết kế
Bà Michelle Obama lộng lẫy trong chiếc áo dài màu đỏ rực do Jason Wu thiết kế
Tổng thống Obama nói ông yêu bà Michelle và yêu cả kiểu tóc mới của bà.

Trong buổi dạ vũ đêm thứ hai, sự chú ý cũng vẫn đổ dồn vào đệ nhất phu nhân.

Bà Michelle Obama lộng lẫy trong chiếc áo dài màu đỏ, do Jason Wu, nhà thiết kế thời trang gốc Ðài Loan đã từng vẽ kiểu chiếc áo voan trắng hở một bên vai bà mặc trong đêm dạ vũ ngày nhậm chức năm 2009.

Chiếc áo đó đã được trưng bày tại viện bảo tàng Lịch sử Mỹ Smithsonian tại thủ đô Washington, tới bà Lisa Kathleen Graddy làm quản lý.

Bà Lisa Graddy nói: “Mọi người vẫn chú ý xem đệ nhất phu nhân mặc cái gì. Bà là một nhân vật của công chúng. Bà là của chúng ta. Bà đại diện cho chúng ta, vì thế chúng ta muốn xem bà ấy ăn mặc thế nào.”

Ðây là bà Laura Bush trong cái áo màu bạc trong dạ vũ nhậm chức lần thứ nhì của ông George W. Bush năm 2005.

Và đây là cái áo bằng ren và kết chuỗi hạt bà Hillary Clinton đã mặc năm 1993.

Hào quang Hollywood thể hiện qua cái áo hở một bên vai của bà Nancy Reagan năm 1981, khác nhiều với cái áo của bà Rosalynn Carter năm 1977.

Ðây là người được giới thời trang ưa chuộng, bà Jackie Kennedy vào năm 1961.

Theo bà Graddy, công chúng bắt đầu chú ý đến trang phục của các đệ nhất phu nhân, và các nhà thiết kế vẽ ra các kiểu áo của các bà, ngay từ những năm 1700.

Bà Graddy cho biết: “Thực vậy, kể từ thời bà Martha Washington vào cuối thập niên 1700, dân chúng đã chú ý xem đệ nhất phu nhân mặc cái gì. Các bài báo, các bài tường thuật về sinh hoạt xã giao ở Washington, đều tả lại trang phục của đệ nhất phu nhân.”

Ðệ nhất Phu nhân Michelle Obama trẻ trung trong kiểu tóc mới.
Ðệ nhất Phu nhân Michelle Obama trẻ trung trong kiểu tóc mới.
Những bộ dạ phục trong dạ vũ ngày nhậm chức tiêu biểu cho những lễ lạc làm thủ đô say mê mỗi 4 năm.

Bà Graddy nói tiếp: “Lễ nhậm chức là một sự phối hợp của nhiều thứ. Là một buổi lễ rất trang nghiêm, nhưng cũng là một vũ hội rất huy hoàng.”

Năm nay, các buổi tiệc tùng đã giảm bớt. Có hai dạ vũ chính thức, ít hơn nhiều so với 10 dạ vũ trong kỳ nhậm chức lần đầu của Tổng thống Obama.

Các buổi lễ lạc được thúc đẩy bởi sự cần thiết phải ghi ơn và tưởng thưởng cho những người đã góp công vận động bầu cử chứ không phải do lòng tự tôn của tổng thống, theo sử gia Richard Norton Smith.

Ông Smith nói: “Và đương nhiên, tội nghiệp tổng thống phải làm một thứ mà gần như không phải bao giờ phải làm, ấy là khiêu vũ trước công chúng.”

May mắn thay cho Tổng thống Obama, là phần lớn sự chú ý dồn vào vợ ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG