Đường dẫn truy cập

Thêm nhiều thành viên kỳ cựu trong Đảng Cộng hòa bỏ rơi ứng cử viên Trump


Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Lần thứ nhì trong tuần này, một nhóm thành viên nổi tiếng của Đảng Cộng hòa tuyên bố không ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump.

Hơn 70 đảng viên Đảng Cộng hòa, kể cả các cựu dân biểu và giới chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Reagan, và cả hai vị Tổng thống Bush cha và con, đã gửi thư đến Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Đảng Cộng hòa Reince Priebus để khẳng định lập trường của mình.

Họ muốn Ủy ban toàn quốc Đảng Cộng hòa ngưng sử dụng tiền bạc, thời gian, nhân viên của Đảng Cộng hòa, cũng như các chương trình quảng cáo ủng hộ ông Trump, và thay vào đó sử dụng các tài nguyên ấy để ủng hộ các ứng cử viên Đảng Cộng hòa vận động giành ghế trong Hạ viện và Thượng viện. Họ cho rằng cơ may ông Trump thắng cử vào tháng 11 tới đây đang “tan biến từng ngày.”

Bên cạnh một số lý do khác, họ đơn cử cuộc khẩu chiến của ông Trump với cha mẹ của một quân nhân Mỹ theo Hồi giáo hy sinh tại Iraq, và phát biểu của ông gợi ý những người ủng hộ quyền sở hữu súng ống nên bắn bỏ bà Hillary Clinton, và vì ông Trump “nói dối về một loạt vấn đề, lớn cũng như nhỏ.”

Ông Trump gợi ý người ủng hộ quyền sở hữu súng có thể ngăn bà Clinton
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:27 0:00

Nhân viên phụ trách thông tin của Đảng Cộng hòa Andrew Weinstein nói với VOA rằng “nếu Ủy ban toàn quốc Đảng Cộng hòa không lập tức chuyển trọng tâm cho các nỗ lực của mình, thì ‘con tàu không phanh’ của ông Trump sẽ phá hoại cả thế đa số của Đảng Cộng hòa tại quốc hội nữa.” Ông Weinstein nói Đảng Cộng hòa không có thời gian để chờ đợi lâu hơn nữa, mà phải tập trung mọi nguồn lực vào các cuộc đua mà Đảng Cộng hòa có thể thắng, thay vì đốt tiền cho một ứng cử viên Tổng thống không thể nào thắng cử.

Hiện chưa có phản hồi nào từ chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump.

Hôm thứ Hai tuần trước, 50 cựu cố vấn an ninh quốc gia Đảng Cộng hòa, các Giám Đốc tình báo và đại diện thương mại ký một bức thư của nhóm này, tuyên bố: “Chúng tôi, không ai sẽ bỏ phiếu bầu cho ông Trump.” Họ nói “ông Trump không những không đủ năng lực để làm Tổng thống, mà nếu đắc cử, ông sẽ là một tổng tư lệnh quân đội nguy hiểm nhất, và một Tổng thống thiếu thận trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ.”

Ông Trump nói ông Obama sáng lập ra Nhà nước Hồi giáo
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:39 0:00

Trước đó hôm thứ Năm, ông Donald Trump miêu tả Tổng thống Barack Obama là “người sáng lập” ra nhóm Nhà nước Hồi giáo (ISIS), và bà Hillary Clinton là “một nhân viên cốt cán sáng giá nhất” của nhóm này.

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa đã từ chối, không rút lại hoặc giảm nhẹ lời bình luận đó của ông khi ông được cho một cơ hội trong một cuộc phỏng vấn dành cho Hugh Hewitt, người dẫn một chương trình truyền thanh và là người ủng hộ ông Trump.

Ông Hewitt hỏi ông Trump liệu có phải ông có ý nói rằng ông Obama đã thất bại, không xây dựng được hòa bình và “đã tạo ra một chỗ trống” ở Iraq và Libya dọn đường cho sự xuất hiện của Nhà nước Hồi giáo?

Câu trả lời của ông Donald Trump là: “Không, tôi có ý nói ông (Obama) là người sáng lập ra ISIS. Tôi sẽ trao cho ông giải nhân viên cốt cán sáng giá nhất. Và này, tôi cũng sẽ trao cái giải ấy cho bà Hillary Clinton nữa.”

Ông Trump tuyên bố “Tôi chẳng cần biết” khi ông Hewitt nhắc nhở ông rằng ông Obama thù ghét Nhà nước Hồi giáo và đang tìm cách tiêu diệt tổ chức này.

Ông Trump phát biểu: “Nếu ông ta làm mọi chuyện một cách đúng đắn, thì đã không có ISIS. Và vì lẽ đó, ông ta là người sáng lập ra ISIS.”

Ủy ban toàn quốc Đảng Dân chủ mô tả những lời bình luận ấy của ông Trump là “quá khích, và điên khùng”. Một tuyên bố của Ủy ban toàn quốc Đảng Dân chủ nói: “Đây là thêm một tuyên bố vượt ra ngoài tầm kiểm soát khác nữa của một ứng cử viên đang bung ra ngay trước mắt chúng ta.”

Ông Donald Trump dường như có vẻ trầm tĩnh và lịch sự hơn hôm thứ Năm khi ông trò chuyện với một nhóm nhà thuyết giảng tin lành ở Orlando, bang Florida, ông hối thúc họ hãy kêu gọi những người theo đạo hãy đi bầu. Ông hứa sẽ lật ngược tu chính án năm 1954 sửa đổi luật thuế vô hiệu hóa các tổ chức được miễn thuế như các giáo hội, nếu họ chính thức hậu thuẫn bất cứ ứng cử viên chính trị nào.

Bà Hillary Clinton công bố kế hoạch kinh tế, ở Warren, Michigan, 11/8/2016.
Bà Hillary Clinton công bố kế hoạch kinh tế, ở Warren, Michigan, 11/8/2016.

Trong cùng ngày, ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton có mặt ở Warren, bang Michigan, nơi bà chính thức công bố kế hoạch kinh tế, mà về phần lớn đã được tiết lộ trong các bài diễn văn vận động tranh cử của bà trong suốt tuần qua.

Các kế hoạch ấy gồm tạo ra 10 triệu công việc làm ăn để tái thiết đường xá, cầu cống và bến cảng đang xuống cấp, hủy bỏ các biện pháp giảm thuế cho các công ty Mỹ xuất khẩu việc làm ra nước ngoài, và giảm học phí đại học cũng như chi phí chăm sóc con trẻ để các dịch vụ này vừa túi tiền của người dân hơn.

Trong một sự đồng thuận hiếm hoi với đối thủ Donald Trump, bà Hillary Clinton nói bà chống đối Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và sẽ chỉ định một công tố viên đặc biệt để quy trách nhiệm cho các quốc gia nào vi phạm các quy định thương mại toàn cầu.

Bà Hillary Clinton nói kế hoạch cắt giảm thuế má của ông Trump cho người giàu và các tập đoàn, sẽ đẩy đất nước vào tình trạng suy thoái trở lại, và không làm bất cứ điều gì để giúp đỡ đa số người Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG