Đường dẫn truy cập

Ông Trump gợi ý người ủng hộ quyền sở hữu súng có thể ngăn bà Clinton


Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump tại một buổi vận động ở Wilmington, North Carolina, 9/8/2016.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump tại một buổi vận động ở Wilmington, North Carolina, 9/8/2016.

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump cáo buộc giới truyền thông là bóp méo một phát biểu mà ông đưa ra hôm thứ Ba về quyền sở hữu súng ống, mà nhiều người hiểu là ông gợi ý bạo lực nhắm vào đối thủ Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Trong khi một ghế thẩm phán tại Tòa án Tối cao Hoa Kỳ vẫn còn bỏ trống và tổng thống kế tiếp có thể bổ nhiệm một số thẩm phán mới, ông Trump nói bà Clinton sẽ "hoàn toàn huỷ bỏ Tu chính án thứ Hai" của Hiến pháp Hoa Kỳ, khẳng định người Mỹ có quyền mang vũ khí.

Trong một buổi vận động ở thành phố Wilmington, bang North Carolina, ông Trump nói:

"Nếu bà Clinton mà được chọn thẩm phán thì quý vị không làm gì được đâu. Mấy người ủng hộ Tu chính án thứ Hai thì có lẽ là có, tôi không biết nữa."

Vài giờ sau đó, ông Trump nói với đài Fox News rằng khi đó ông đang nói tới một "phong trào chính trị" và không thể "có cách hiểu nào khác hơn" về phát biểu của ông.

Nhưng ban vận động tranh cử của bà Clinton xem phát biểu của ông Trump nghe như một lời đe doạ.

Người quản lý chiến dịch Robby Mook nói trong một thông cáo: "Điều mà ông Trump đang nói là nguy hiểm. Một người đang vận động để trở thành tổng thống Hoa Kỳ không được gợi ý bạo lực dưới bất cứ hình thức nào."

Hiệp hội Súng Quốc gia, tổ chức đã công khai ủng hộ ông Trump, bênh vực ông trên Twitter và mô tả cuộc bầu cử này là một quyết định về Tu chính án thứ Hai.

Bà Clinton cho biết trong bài diễn văn tại Đại hội Đảng Dân chủ Toàn Quốc hồi tháng trước rằng bà không muốn bãi bỏ Tu chính án thứ Hai hay tịch thu súng của người dân, nhưng bà cổ súy "những cải cách hợp lý."

"Tôi chỉ không muốn quý vị bị bắn bởi một người mà ngay từ đầu không nên có súng trong tay," bà nói.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton tại một cuộc mít tinh ở Kissimmee, Florida, 8/8/2016.
Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton tại một cuộc mít tinh ở Kissimmee, Florida, 8/8/2016.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ thuộc Đảng Cộng hòa Paul Ryan hôm thứ Ba cho phóng viên biết ông có nghe nói về phát biểu của ông Trump và rằng nó có vẻ như là một "câu nói đùa vô duyên."

"Bạn không bao giờ nên nói đùa về điều gì đó như vậy," ông nói.

Cơ quan Mật vụ, đặc trách bảo vệ các ứng cử viên tổng thống, cho biết trên Twitter rằng họ "có biết về những phát biểu được đưa ra trước đó vào chiều hôm nay" nhưng không nêu đích danh ông Trump.

Về những vấn đề chính sách, ông Trump hôm thứ Ba tiếp tục tập trung vào kinh tế, nói rằng ông sẽ áp đặt mức thuế quan 35 phần trăm lên sản phẩm của những công ty Mỹ di dời hoạt động ra nước ngoài. Ông cũng cam kết sẽ giảm bớt những quy định cho những người muốn mở doanh nghiệp mới.

Trong khi đó bà Clinton tổ chức một sự kiện vận động tranh cử tại thành phố Miami, bang Florida, nơi bốn trường hợp nhiễm virus Zika đã được báo cáo.

Bà kêu gọi những nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa mở một phiên họp đặc biệt tại Hạ viện và thông qua một dự luật tài trợ những nỗ lực chống Zika. Bà nói rằng đây là một dịch bệnh mà sẽ chỉ trở nên nghiêm trọng hơn.

Thượng viện đã thông qua một dự luật tài trợ nỗ lực chống Zika, nhưng Hạ viện đã nghỉ họp vào tháng trước trước khi họ có thể thông qua dự luật.

VOA Express

XS
SM
MD
LG