Đường dẫn truy cập

Thêm đảng viên Cộng hòa tẩy chay, Trump nỗ lực điều chỉnh chiến dịch tranh cử


Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một buổi mít tinh ở Abingdon, Virginia, ngày 10 tháng 8 năm 2015.
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một buổi mít tinh ở Abingdon, Virginia, ngày 10 tháng 8 năm 2015.

Còn chưa đầy 3 tháng tới ngày bầu cử tổng thống Mỹ, ứng viên bên đảng Cộng hòa Donald Trump đang nỗ lực lấy lại động lực chính trị sau khi chiến dịch tranh cử của ông bị nhiều tì vết vì tranh cãi và tỷ lệ ủng hộ từ các cuộc thăm dò bị sụt giảm.

Nỗ lực điều chỉnh chiến dịch vận động tranh cử lần này của ông Donald Trump bao gồm tái tập trung đến vấn đề kinh tế, điều mà nhiều cử tri cho là quan tâm hàng đầu của họ trong năm bầu cử này.

Ông Trump phát biểu:

“Chúng ta sẵn sàng cho thế giới thấy là nước Mỹ đang trở lại, hùng mạnh hơn trước nay.”

Trong bài diễn văn bị ngắt quãng nhiều lần bởi những người phản đối hôm 8/8 tại Detroit, ông phác họa kế hoạch cắt giảm thuế, thúc đẩy tăng trưởng việc làm và thương thuyết lại các thỏa thuận thương mại.

Ông Trump hy vọng sẽ đảo chiều chiến dịch tranh cử sau một tuần khó khăn chứng kiến cảnh đối thủ là bà Hillary Clinton vượt lên dẫn đầu trong các cuộc thăm dò toàn quốc và tại các tiểu bang trọng điểm.

Một người biểu tình bị dẫn đi khi ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đọc bài diễn văn tại Câu lạc bộ Kinh tế Detroit, ngày 8 tháng 8 năm 2016.
Một người biểu tình bị dẫn đi khi ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đọc bài diễn văn tại Câu lạc bộ Kinh tế Detroit, ngày 8 tháng 8 năm 2016.

Những người ủng hộ ông Trump như cựu thị trưởng Thành phố New York, Rudy Giuliani, cố gắng trấn an các đảng viên Cộng hòa đang hoang mang.

Ông Giuliani nói:

“Tôi còn nhớ ông Bush cha từng thua ứng cử viên Dân chủ Michael Dukakis đến 16 điểm vào tháng 9 năm 1988. Do đó mọi người nên bình tĩnh.”

Đang vận động tranh cử tại tiểu bang Florida, bà Clinton kêu gọi cử tri chớ cả tin vào bất cứ nỗ lực điều chỉnh nào của ông Trump, đồng thời phản công điều mà bà mô tả là quan điểm bi quan của ông Trump về tương lai.

Bà Clinton nhấn mạnh:

“Tôi hãnh diện đứng về phía những người muốn xây dựng một tương lai tích cực, lạc quan, những ai mong muốn nền kinh tế mang lại lợi ích cho tất cả mọi người chứ không chỉ những người ăn trên ngồi trước.”

Nhà phân tích Tom DeFrank từ National Journal cho rằng cơ may tốt nhất cho ông Trump để thay đổi động năng của cuộc đua có thể không đến cho tới khi có những cuộc tranh luận bắt đầu vào tháng tới.

Ông DeFrank:

“Tôi vẫn tin là phải chờ tới vòng tranh luận đầu tiên, được tổ chức tại trường đại học Hofstra ở Long Island, New York, vào ngày 26 tháng 9 tới. Tôi nghĩ đến cuối tuần lễ đó, chúng ta có thể sẽ biết được ai sẽ là Tổng thống kế nhiệm.”

Theo, giáo sư Kyle Kondik thuộc Đại học Virginia, từ đây tới đó, ông Trump nên tránh những sai lầm như vụ tranh cãi mới đây giữa ông với phụ huynh một đại úy lục quân Mỹ tử trận trên chiến trường Iraq.

Ông Kondik phát biểu:

“Tôi cũng cho rằng những chuyện như thế có thể làm ông mất phiếu của một phần nhỏ nhưng quan trọng trong số cử tri đảng Cộng hòa, đặc biệt là những người có thể chú trọng nhiều hơn đến những vấn đề quốc tế và có thể cho rằng ông Trump có quá nhiều vấn đề nan giải để có thể trở thành Tổng thống.”

Ông Trump cũng đang đối mặt với việc ngày càng nhiều đảng viên Cộng hòa tẩy chay ông trong đó có Thượng nghị sĩ tiểu bang Maine, Susan Collins, cùng 50 cựu giới chức an ninh quốc gia đã ký một thư chung cảnh báo rằng ông Trump “sẽ là một Tổng thống khinh suất nhất trong lịch sử nước Mỹ.”

Trong số những người đồng ký tên vào bức thư này có cựu Giám đốc CIA, Michael Hayden, cùng hai cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa Tom Ridge và Michael Chertoff.

VOA Express

XS
SM
MD
LG