Đường dẫn truy cập

Bà Clinton đưa ra kế hoạch kinh tế, chỉ trích đề xuất giảm thuế của ông Trump


Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton đọc bài diễn văn về kinh tế sau khi đến thăm nhà máy Futuramic Tool & Engineering ở Warren, Michigan, ngày 11 tháng 8 năm 2016.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton đọc bài diễn văn về kinh tế sau khi đến thăm nhà máy Futuramic Tool & Engineering ở Warren, Michigan, ngày 11 tháng 8 năm 2016.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton ngày 11/8 công bố kế hoạch kinh tế, khẳng định rằng đề xuất của bà sẽ giúp đỡ cho rất nhiều người lao động Mỹ trong khi, theo lời bà, ông Donald Trump của đảng Cộng hòa lại muốn giảm thuế cho những người giàu có nhất trong xã hội.

Bà Clinton nói với các công nhân tại một cơ sở sản xuất quốc phòng ở Michigan rằng ‘Có lời đồn rằng ông ấy sẽ dành cho người giàu. Quý vị chớ có tin.’

Bà nói tiếp ‘Ông ấy muốn giảm hàng ngàn tỷ đôla thuế cho những người như ông ấy. Ông ấy muốn nước Mỹ làm việc cho cá nhân ông ấy và những thân hữu của ông ta.’

Bà Clinton kêu gọi thành lập một ngân hàng cơ sở hạ tầng do chính phủ tài trợ trị giá 25 tỷ đôla hầu tạo công ăn việc làm cho 10 triệu nhân công để thực hiện các chương trình công ích quy mô như sửa chữa đường sá, cầu cảng, và sân bay xuống cấp.

Bà mô tả kế hoạch vừa kể là ‘đầu tư lớn nhất kể từ Đệ nhị Thế chiến tới nay’ và nói rằng nước Mỹ đã quá chậm trễ trong việc này.

Vẫn theo lời bà, các đề nghị kinh tế của ông Trump đưa ra trước đây trong tuần tại Detroit sẽ làm hao tổn hơn 3 triệu công ăn việc làm trên thị trường lao động nội địa và đẩy nền kinh tế Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, ‘trở lại suy thoái.’

Bà chế giễu phương cách xử lý của ông Trump với các doanh nghiệp nhỏ mà ông phải đương đầu khi xây dựng các tòa nhà chọc trời New York và các sòng bạc dọc theo bờ biển Đại Tây Dương, nói rằng "ông ấy đã làm nên cơ đồ sự nghiệp bằng cách chèn ép các doanh nghiệp nhỏ. Không phải vì ông ấy không thể chi trả cho họ, mà chỉ vì ông ấy không muốn."

Bà cũng chỉ trích việc tỷ phú này sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu Trump tại các cơ xưởng sản xuất ở nước ngoài từ cà vạt, áo sơ mi, đồ vest, cho đến đồ nội thất.

Bà nhấn mạnh "Hãy nhớ xem những nơi ông Trump làm ra đa số các sản phẩm của ông ấy, không phải ở Mỹ."

Trước bài phát biểu của bà Clinton, ông Trump cũng kêu gọi chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, dù ông đã không đặt ra một đề xuất cụ thể.

Ông nói với CNBC rằng Mỹ cần bổ sung khoản nợ dài hạn mà hiện đã lên đến vào 19 ngàn tỉ đôla để tăng cường quân sự và xây dựng lại cơ sở hạ tầng. Ông viện dẫn lý do rằng lãi suất hiện nay đang thấp, dù rằng trước nay ông vẫn thường xuyên chế nhạo Tổng thống Barack Obama về các khoản nợ gia tăng. Ông Trump nói "chúng ta chỉ phải trả rất ít tiền lãi vào lúc này. Đây là lúc nên vay".

Sau đó, ông nói với một nhóm các nhà thầu xây nhà rằng "Bà Clinton sẽ tăng thuế, tôi sẽ giảm thuế."

Bà Clinton kêu gọi tăng thuế đối với những người giàu nhất, một đề nghị mà Quốc hội Mỹ đã khước từ trong mấy năm gần đây.

Nhiều cuộc khảo sát chính trị Mỹ cho thấy bà Clinton luôn duy trì lợi thế trong các cuộc thăm dò với mức dẫn trước khoảng 7% so với ông Trump và đang giành thêm sự ủng hộ ở các bang quan trọng vốn sẽ giúp quyết định ai là người thay thế ông Obama trong cuộc bầu cử ngày 8/11.

Nhưng cử tri đánh giá bà Clinton và ông Trump ở các mức đồng đều hơn về mặt ai là người có thể bơm sức sống mới một cách tốt nhất vào nền kinh tế Mỹ. Nền kinh tế Mỹ thường khiến các nước có tăng trưởng kinh tế trì trệ phải ganh tị. Trong hơn 1 thập kỷ, Mỹ không đạt mức tăng trưởng 3% hàng năm, một con số mà các nhà kinh tế thường xem như một dấu hiệu của sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Trong khuôn khổ kế hoạch kinh tế của mình, bà Clinton cam kết sẽ tăng thuế các công ty đưa công ăn việc làm ra nước ngoài, tăng mức lương tối thiểu của liên bang lên 7,25 đô/giờ đối với người lao động thu nhập thấp và thúc đẩy sự ủng hộ của chính phủ dành cho các doanh nghiệp nhỏ.

Chiến dịch vận động của bà Clinton ngày 11/8 loan báo bà sẽ sớm công bố hồ sơ khai thuế 2015 của bà. Bà mỉa mai việc ông Trump không công bố hồ sơ thuế, vốn không tương thích với truyền thống hàng chục năm nay đối với các ứng viên Tổng thống dù đây không phải là một điều kiện bắt buộc về mặt pháp lý.

Ông Trump tuyên bố sẽ không công bố hồ sơ thuế của mình trong khi giới kiểm toán nhà nước đang xem xét các tài liệu này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG