Đường dẫn truy cập

Ông Trump nói ông Obama sáng lập ra Nhà nước Hồi giáo


Ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong cuộc vận động ở Abingdon, Virginia, ngày 10/8/2016.
Ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong cuộc vận động ở Abingdon, Virginia, ngày 10/8/2016.

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đã gia tăng chỉ trích về chính sách của Tổng thống Barack Obama tại Iraq và Syria, ông Trump gọi ông Obama là "người sáng lập" của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Ông Trump nói với một đám đông những người ủng hộ khi dừng chân trong cuộc vận động ở Florida tối thứ Tư 10/8: "Ông ấy là người sáng lập của ISIS. Ông là người sáng lập của ISIS. Ông là người sáng lập. Ông đã thành lập ISIS".

Ông Trump sau đó nói người đồng sáng lập ra Nhà nước Hồi giáo là "bà Hillary Clinton hay nói quanh co".

Ông Trump trước đây đã cáo buộc Ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton về các chính sách rút lui dẫn đến việc tạo ra các nhóm khủng bố. Nhưng hôm 10/8 ông Trump đã gia tăng những lời chỉ trích của mình đối với chính quyền Mỹ hiện tại, ông cũng nói rằng Nhà nước Hồi giáo "ở nhiều khía cạnh, chúng tôn vinh Tổng thống Obama".

Sáng ngày 11/8, trên mạng tin tức truyền hình cáp CNBC, khi được hỏi về những lời phát biểu đó, ông Trump đã nhắc lại tuyên bố của mình và sau đó dường như đã liên hệ lời phát biểu đó với sự phản đối trước đây của ông Trump đối với cuộc chiến ở Iraq.

Bà Hillary Clinton đã bỏ phiếu cho cuộc chiến tại Iraq khi bà là thượng nghị sĩ. Ông Barack Obama, người chưa tham gia Quốc hội vào thời điểm đó, đã công khai phản đối cuộc chiến Iraq.

Cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu tại Iraq được nhiều người coi là một cuộc chiến gây mất ổn định rồi dẫn đến cuộc khủng hoảng hiện nay ở Syria. Một số đảng viên Cộng hòa đã chỉ trích Tổng thống Obama và bà Hillary Clinton đã không đủ mạnh mẽ trong việc tấn công nhóm Nhà nước Hồi giáo vì nhóm này đã giành được lãnh thổ ở Iraq và Syria cách đây hai năm. Nhưng không có nhân vật hàng đầu nào của Đảng Cộng hòa lại đi xa đến mức buộc tội Tổng thống Obama là người sáng lập nhóm này.

Những lời phát biểu gây tranh cãi và tấn công thẳng thừng đối thủ chính trị của ông Donald Trump đã gây chia rẽ Đảng Cộng hòa. Một số đảng viên hàng đầu lên án tư cách ứng cử viên của ông và nói rằng ông không thích hợp để làm lãnh đạo.

Các cuộc thăm dò đã cho thấy chiến dịch vận động của ông đang gặp nguy hiểm. Ông Trump đang ở phía sau bà Clinton ở một số bang quan trọng và sự ủng hộ ông Trump đang suy yếu ở một số bang vốn ủng hộ Đảng Cộng hòa mạnh mẽ theo truyền thống.

TNS Cộng hoà, cựu giới chức an ninh tuyên bố không bầu cho ông Trump
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:13 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG