Đường dẫn truy cập

Thế Vận Hội Sochi bế mạc: Thành công của nước Nga


Gấu Bắc Cực, một trong 3 biểu tượng của Thế vận hội Sochi, thổi tắt ngọn lửa Thế Vận Hội và rơi lệ khi phải chia tay các vận động viên.
Gấu Bắc Cực, một trong 3 biểu tượng của Thế vận hội Sochi, thổi tắt ngọn lửa Thế Vận Hội và rơi lệ khi phải chia tay các vận động viên.
Tại lễ khai mạc Thế Vận Hội mùa Đông, Nga bị đánh giá thấp. Nhưng kết quả cuối cùng lại khác biệt. Thông tín viên đài VOA James Brooke tường trình từ Sochi về không khí tại buổi lễ bế mạc hôm Chủ Nhật.

Một ban hợp xướng gồm 1.000 thiếu nhi Nga đã hát bản quốc ca trong lễ bế mạc Thế Vận Hội mùa Đông Sochi đầy xúc động.

Sân vận động 40.000 chỗ ngồi tràn ngập lòng kiêu hãnh của người Nga. Cách đây 4 năm, tại Vancouver, Nga đứng thứ 11 về số lượng huy chương chiếm được. Tại Sochi Nga bất ngờ đứng đầu bảng.

Cô Khristina, một tình nguyện viên đến từ Moscow nói:

“Tôi không phải là người yêu nước cho lắm, nhưng tôi đã chứng kiến Nga đứng đầu bảng tổng sắp huy chương và thấy các vận động viên Nga thắng hai môn ngày hôm nay. Đây thực sự là điều tốt cho đất nước. Và cũng rất tốt vì Thế vận hội tiến hành an toàn và Nga chiếm được huy chương nhiều nhất và lễ bế mạc thật tuyệt vời, không có chuyện gì lớn xảy ra, không có tấn công khủng bố.”

Lễ bế mạc hoành tráng với 5.000 trang phục, và 44.000 thiết bị hỗ trợ.

Chủ đề Nga chiếm lĩnh các màn trình diễn-những vũ điệu ba lê cổ điển, các màn xiếc nhào lộn, một người nhạc sĩ dương cầm chơi các bản nhạc cổ điển Nga, và một ống phun lên trời các tác phẩm của Tolstoy, Chekhov and Dostoevsky.

Tổng thống Putin xuất hiện trong, mỉm cười và vẫy chào. Ông để cho người đứng đầu ủy ban tổ chức Thế vận hội tuyên bố là thế giới đã nhìn thấy “khuôn mặt của một nước Nga mới.”

Và các chính trị gia dành không khí lễ hội cho các vận động viên hàng đầu thế giới diễu hành, nhảy múa, vẫy tay và reo hò đi quanh sân vận động chật cứng người.

Sau những quan ngại về việc có thể xảy ra những cuộc tấn công khủng bố hay những thất bại trong việc xây dựng, người Nga hôm Chủ Nhật được các giới chức Thế vận hội quốc tế ï ca ngơi hết mình. Những người này nói với các phóng viên là Thế Vận Hội mùa Đông Sochi rất thành công.

Và quốc ca của Nam Triều Tiên trỗi lên vào cuối buổi lễ bế mạc. Cờ Thế vận hội đã được trao cho thị trưởng thành phố Pyeongchang, Nam Triều Tiên, thành phố tổ chức Thế Vận Hội mùa Đông 2018.

Và cuối cùng, Gấu Bắc Cực, một trong 3 biểu tượng của Thế vận hội Sochi đã rơi những giọt nước mắt băng màu xanh khi thổi tắt ngọn lửa Thế vận.
XS
SM
MD
LG