Đường dẫn truy cập

Olympic chĩa mùi dùi vào nạn hút thuốc, uống rượu tại Nga


Trên khắp nước Nga, 60% đàn ông và khoảng 25% phụ nữ hút thuốc lá.
Trên khắp nước Nga, 60% đàn ông và khoảng 25% phụ nữ hút thuốc lá.
Ban tổ chức Olympics Mùa Đông tại Sochi hy vọng rằng Thế vận hội này sẽ khích lệ một lối sống lành mạnh tại Nga – một quốc gia có tỷ lệ cao về số người chết yểu do các yếu tố gọi là “lối sống.” Thông tín viên đài VOA Henry Ridgwell tường thuật rằng các số liệu của chính phủ cho thấy mỗi năm có khoảng 400.000 người chết vì các chứng bệnh liên quan tới việc hút thuốc lá, trong khi uống rượu cũng là một vấn đề đã có lâu nay.

Sochi đang tìm cách phóng ra một hình ảnh lành mạnh; trong năm 2010, giới hữu trách đã ký một “đạo luật không hút thuốc”.

Tuy nhiên, tản bộ một vòng qua khu nghỉ ngơi vùng bờ biển êm dịu này, gợi ý rằng hãy còn nhiều việc phải làm. Trên hầu hết các ghế đá trong công viên, có những người, hầu hết là nam giới hút thuốc lá phì phèo, và thỉnh thoảng tu một hớp rượu từ những chai giấu trong bao giấy.

Trên khắp nước Nga, 60% đàn ông và khoảng 25% phụ nữ hút thuốc lá.

Tệ hơn thế, các cuộc khảo cứu gợi ý rằng cứ 8 trường hợp tử vong thì lại có 1 trường hợp liên quan tới việc uống nhiều rượu – nhất là rượu vodka.

Một người tình nguyện giúp Olympics và cũng là một người trước đây có hút thuốc, anh Andrei Prokopyev hy vọng sẽ góp phần tìm ra giải pháp. Anh giúp lập một cuộc “Triển lãm Sức khỏe,” một hình thức chẩn y viện bên đường, ở trung tâm thành phố Sochi. Anh nói:

“Tại Nga, chúng tôi có nhiều loại vấn đề. Một số vấn đề là các bệnh thông thường như mọi nơi khác trên thế giới. Nhưng đa số các vấn đề là hút thuốc, uống rượu, và nhiều thứ nghiện ngập khác.”

Các nhà chuyên môn đo lường 8 dữ liệu thống kê sức khỏe quan trọng, từ huyết áp, tới sức mạnh bàn tay, thường được sử dụng để thiết lập “tuổi sinh học” – một cách đo lường xem cơ thể của ta thật sự già đến mức nào.

Bà Galina, ăn mặc lịch sự trong một áo khoác lông thú, vừa mới được cho biết là bà nặng quá cân. Tuổi sinh học của bà là 69 nhưng tuổi thật của bà mới chỉ 62. Bà nói:

“Tôi hơi bực một chút bởi vì tuổi sinh học của tôi cao hơn tuổi thật. Nhưng tôi nghĩ rằng khái niệm này rất hữu ích và họ đã cho tôi lời khuyên tốt về cách thức sống lành mạnh hơn.”

Nhiều người thực hiện cuộc trắc nghiệm nói rằng họ cảm thấy được sự khích lệ của Olympics Mùa Đông và theo các lối sống lành mạnh hơn để giống như các anh hùng Nga của họ.

Ông Konstantin Kaznov cũng được bảo là hơi quá cân. Mỉm cười để lộ hàm răng vàng, ông thừa nhận là ông đã không theo một lối sống lành mạnh.

Ông nói rằng, ông thật sự ưa thích Thế vận hội và muốn sống lành mạnh hơn bởi vì ông muốn được giống như các vận động viên đó.

Tại Công viên Olympic Sochi, hút thuốc bị cấm ngoại trừ một vài khu vực được chỉ định.

Vào tháng Sáu, một đạo luật mới sẽ bắt đầu có hiệu lực trên khắp nước Nga cấm hút thuốc tại các quán rượu, tiệm ăn và các cửa hàng. Chính phủ cũng gia tăng giá rượu vodka trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng nghiện rượu.

Tình nguyện viên Andrei Prokopyev tỏ ý lạc quan. Anh nói:

“Olympic, đó là bước khởi đầu mới cho nhiều người. Bỏ thuốc lá và cũng nghĩ về sức khỏe của họ.”

Có thể con đường còn dài – nhưng, những người tình nguyện tại Sochi tin rằng Olympics Mùa Đông có thể khích lệ nhiều người Nga đón nhận một tinh thần lành mạnh.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG