Đường dẫn truy cập

Thẩm phán ra lệnh cho Bộ Tư pháp Mỹ công khai bản ghi nhớ liên quan tới TT Trump


Tư liệu: Thẩm phán liên bang Amy Berman Jackson tại Tòa án E. Barrett Prettyman ở Washington, ngày 21/4/ 2016.
Tư liệu: Thẩm phán liên bang Amy Berman Jackson tại Tòa án E. Barrett Prettyman ở Washington, ngày 21/4/ 2016.

Một thẩm phán liên bang mới đây ra lệnh phải công bố bản ghi nhớ pháp lý mà Bộ Tư pháp thời ông Trump đã chuẩn bị cho Bộ trưởng William Barr trước khi ông này tuyên bố rằng Tổng thống Donald Trump không cản trở công lý trong cuộc điều tra liên quan tới vai trò Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Bộ Tư pháp đã từ chối cung cấp bản ghi nhớ ngày 24/3/2019 cho một nhóm vận động đòi chính phủ minh bạch dựa trên Đạo luật Tự do Thông tin. Bộ Tư pháp viện lẽ tài liệu này chứa đựng những lời tư vấn có tính cách riêng tư của các luật sư và được đưa ra trước khi có bất kỳ quyết định chính thức nào, do đó được miễn tiết lộ theo luật buộc phải công khai hồ sơ.

Trong một lời phản bác gay gắt đối với cựu Bộ trưởng Tư pháp Barr, Thẩm phán liên bang Amy Berman Jackson nói Bộ Tư pháp đã che giấu “mục đích thực sự của bản ghi nhớ” khi giữ kín tài liệu.

Quyết định của Bộ trưởng Barr và các lãnh đạo cấp cao của Bộ Tư pháp lúc bấy giờ, tuyên bố Tổng thống Trump không cản trở công lý, bất chấp công tố viên đặc biệt Robert Mueller và nhóm luật sư của ông không đi đến kết luận đó, là thời điểm quan trọng mà ông Trump vin vào để lập luận rằng ông đã được minh oan.

Bộ trưởng Tư pháp Barr công bố một bản tóm tắt báo cáo của công tố viên Mueller một tháng trước khi toàn bộ tài liệu dài 448 trang được công bố đã giúp định hình nhận thức của công chúng về kết luận cuộc điều tra theo hướng có lợi cho Tổng thống Trump.

Công tố viên Mueller sau đó phàn nàn với Bộ trưởng Barr rằng bản tóm tắt của ông không nắm bắt được đầy đủ những phát hiện của cuộc điều tra, “gây hoang mang trong công chúng”.

Nhóm “Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức” ở Washington đã nộp đơn yêu cầu công khai hồ sơ liên quan tới những thông tin về quyết định tuyên bố ông Trump không cản trở công lý sau khi ông Barr nói ông và các quan chức cấp cao khác đã đi đến kết luận đó sau khi tham khảo Văn phòng Tư vấn Pháp lý, là cơ quan cung cấp các ý kiến pháp lý cho các cơ quan hành pháp.

Thẩm phán Amy Berman Jackson nói Bộ Tư pháp có tới hạn chót là ngày 17/5 để đệ trình kiến nghị yêu cầu hoãn lệnh công khai bản ghi nhớ về Tổng thống Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG