Đường dẫn truy cập

Cựu phụ tá tranh cử của Trump nhận án tù 45 ngày


Cựu phó chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Rick Gates, tới tòa án liên bang ở Washington, ngày 17 tháng 12, 2019.
Cựu phó chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Rick Gates, tới tòa án liên bang ở Washington, ngày 17 tháng 12, 2019.

Một thẩm phán liên bang tuyên án cựu phó chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Rick Gates, 45 ngày tù và 36 tháng quản chế.

Thẩm phán khu vực tư pháp liên bang Amy Berman Jackson cho biết bà băn khoăn nhiều về việc nên kết án ông Gates như thế nào. Ông đã gặp các nhà điều tra liên bang hơn 50 lần và đã giúp chính phủ kết án hai hoạt vụ Đảng Cộng hòa là Paul Manafort và Roger Stone sau khi ông nhận tội khai man với FBI và văn phòng công tố viên đặc biệt Robert Mueller và âm mưu chống lại Hoa Kỳ.

Ông Gates, từng giữ các chức vụ cao cấp trong ban vận động tranh cử tổng thống và ủy ban nhậm chức, là một trong một số cựu trợ lí và cố vấn của ông Trump bị buộc tội trong cuộc điều tra Mueller ghi lại sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ. Ông Gates, 47 tuổi, ban đầu không nhận tội nhưng sau đó đảo ngược tuyên bố vào tháng 2 năm 2018 và đồng ý hợp tác với các công tố viên.

Thẩm phán Jackson cũng cho biết ông sẽ phải nộp khoản tiền phạt 20.000 đôla, làm công việc phục vụ cộng đồng và tiếp tục hợp tác trong một số cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn.

“Tôi muốn bày tỏ với tòa án này rằng tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn cho những hành động của mình đã đưa tôi đến đây,” ông Gates nói trước khi bản án được tuyên.

“Tôi rất hối hận về những sai lầm mà tôi đã gây ra và tôi đã nỗ lực để tuân thủ cam kết của mình để sửa lỗi. Gia đình tôi và tôi cảm kích tòa đã xem xét khoan hồng, và tôi hi vọng và cầu nguyện tòa trao sự khoan hồng cho tôi.

Theo hướng dẫn tuyên án được chính phủ tính toán, ông Gates lẽ ra có thể phải đối mặt với án tù lên tới 4 năm 9 tháng.

Ông Gates đã xuất hiện trong tư cách nhân chứng quan trọng hàng đầu cho bên công tố trong ba phiên tòa xét xử.

Ông làm chứng chống lại ông Manafort, đối tác làm ăn và người từng dìu dắt ông. Ông này đã bị kết án tại bang Virginia về tội gian lận tài chính vào tháng 8 năm 2018 và hiện đang thụ án tù 7 năm rưỡi. Ông Manafort từng là chủ tịch ban vận động tranh cử của ông Trump.

Tháng trước, ông Gates làm chứng chống lại Roger Stone, cố vấn lâu năm của ông Trump, người đã bị một bồi thẩm đoàn kết án vào tháng 11 tại Washington về tội khai man với Quốc hội, cản trở điều tra và can thiệp lời khai nhân chứng.

Ông Gates cũng làm chứng chống lại Greg Craig, người từng là luật sư Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama. Ông này được tòa tha bổng ở Washington vào tháng 9 về cáo buộc nói dối nhà chức trách về công tác mà ông đã thực hiện cho Ukraine.

VOA Express

XS
SM
MD
LG