Đường dẫn truy cập

Thăm dò của AP-NORC: Dù lạm phát giảm, mức ủng hộ ông Biden vẫn thấp về kinh tế


Tổng thống Mỹ Joe Biden quảng bá nghị trình kinh tế của ông, được gọi là "Bidenomics" trong chuyến thăm Milwaukee ở bang Wisconsin. Ông Biden đang có chiến dịch tái tranh cử để ở lại Nhà Trắng thêm 4 năm nữa.
Tổng thống Mỹ Joe Biden quảng bá nghị trình kinh tế của ông, được gọi là "Bidenomics" trong chuyến thăm Milwaukee ở bang Wisconsin. Ông Biden đang có chiến dịch tái tranh cử để ở lại Nhà Trắng thêm 4 năm nữa.

Tổng thống Joe Biden đã dành nhiều tuần qua để quảng bá về những tác động tích cực từ các chính sách của mình – nhưng những nỗ lực của ông vẫn chưa được công chúng ghi nhận một cách có ý nghĩa.

Theo cuộc thăm dò mới của Associated Press (AP) và Trung tâm nghiên cứu các vấn đề công cộng NORC, chỉ có 36% người trưởng thành ở Mỹ tán thành cách ông Biden điều hành nền kinh tế, thấp hơn một chút so với tỷ lệ 42% tán thành thành tích chung của ông.

Cả hai con số này đều gần bằng với tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Biden trong khoảng một năm rưỡi qua, kể cả chỉ hai tháng trước. Các dấu hiệu về triển vọng kinh tế đang được cải thiện không ảnh hưởng nhiều đến cảm nhận của mọi người về vị tổng thống thuộc đảng Dân chủ khi ông chuẩn bị cho chiến dịch tái tranh cử năm 2024, trong đó ông có thể phải đối đầu với người tiền nhiệm và đối thủ năm 2020 là ông Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa.

Tăng trưởng việc làm vẫn ổn định với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,5%, trong khi tốc độ lạm phát đã giảm mạnh trong năm qua xuống mức 3,2% so với cùng kỳ năm trước.

Cả ông Biden lẫn ông Trump đều có điểm yếu khi là những ứng cử viên lớn tuổi muốn tái đấu. Ông Trump, 77 tuổi, phải đối mặt với một loạt cáo trạng hình sự bao gồm sở hữu tài liệu mật và các cáo buộc rằng ông đã tìm cách lật ngược kết quả bầu cử năm 2020.

Còn ông Biden, 80 tuổi, vẫn chưa hoàn toàn lôi kéo được các đảng viên Dân chủ đứng về phía mình khi dư chấn lạm phát kéo dài vẫn đè nặng lên tâm trí mọi người. Cùng với các thành viên trong nội các của mình và Phó Tổng thống Kamala Harris, ông Biden đã nói về việc các công ty tư nhân tung ra các khoản đầu tư mới trị giá 500 tỷ đô la mà ông cho rằng đó là kết quả nhờ các ưu đãi đã được ông ký duyệt trong luật.

Erica Basile, một giáo viên tự mô tả mình là một “thành viên trung thành của đảng Dân chủ”, cho biết cô cảm thấy nền kinh tế ở mức “trung bình, nhưng đang cải thiện”.

Chỉ có 65% đảng viên Dân chủ tán thành khả năng lãnh đạo kinh tế của ông Biden, trong khi 76% ủng hộ cách ông xử lý công việc nói chung.

Trong các cuộc phỏng vấn sau khảo sát, một số người tham gia trả lời khảo sát cho hay họ cảm thấy bị giằng xé giữa mong muốn trở lại cảm giác bình thường sau nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump và mong muốn có các chính sách sâu rộng hơn nữa để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, chi phí chăm sóc sức khỏe và thuế.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy 55% đảng viên Dân chủ nói rằng họ không nghĩ ông Biden nên tái tranh cử vào năm 2024, mặc dù phần lớn – 82% – nói rằng họ chắc chắn hoặc có thể sẽ ủng hộ ông nếu ông là ứng cử viên. Nhìn chung, chỉ có 24% người Mỹ nói rằng họ muốn ông Biden tái tranh cử.

Trong số các đảng viên Dân chủ tán thành cách ông Biden điều hành nền kinh tế, 58% muốn ông tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa. Chỉ có 20% những người không ủng hộ ông Biden về việc điều hành kinh tế nói họ muốn tổng thống đương nhiệm tái tranh cử.

Ông Biden đang phải tiếp tục vật lộn để thu hút sự ủng hộ của các đảng viên Dân chủ trẻ tuổi, đặc biệt là về vấn đề kinh tế. Chỉ 52% người theo đảng Dân chủ dưới 45 tuổi nói rằng họ tán thành cách ông điều hành nền kinh tế, so với 77% những người lớn tuổi hơn.

Ông Biden đã sử dụng thuật ngữ “Bidenomics” để cố gắng khái quát về các ý tưởng của mình nhằm giảm chi phí cho những người tham gia Medicare, chuyển hướng sang sử dụng xe điện và năng lượng tái tạo, đồng thời xây dựng các nhà máy sản xuất chip và pin máy tính tiên tiến. Tuy nhiên, một số người vẫn cảm thấy khó hiểu về ý nghĩa của thuật ngữ này.

Khi được hỏi về định nghĩa của “Bidenomics”, ông Cory O'Brien, 39 tuổi, nói: “Này bạn ơi, tôi không biết đâu. Ông Biden là một nhà tư bản thị trường tự do giống như hầu hết các đảng viên Dân chủ ôn hòa ấy mà".

Khoảng cách về sự ủng hộ giữa các nhóm tuổi cũng thể hiện khi họ được hỏi về chiến dịch tái tranh cử của ông Biden: Chỉ có 34% đảng viên Dân chủ dưới 45 tuổi muốn ông tái tranh cử, so với 54% ở những người lớn tuổi hơn. Tuy nhiên, khoảng 3/4 số đảng viên Dân chủ trẻ tuổi nói rằng họ rất có thể sẽ ủng hộ ông Biden nếu ông ấy là ứng cử viên, mặc dù chỉ có 28% nói rằng họ chắc chắn sẽ ủng hộ ông.

Ông O'Brien, làm việc trong lĩnh vực giáo dục và sống ở Massachusetts, cho hay ông dự đoán cuộc bầu cử năm 2024 sẽ khiến cử tri “khốn khổ” vì khả năng ông Biden và ông Trump tái đấu.

“Chúng ta sẽ thấy rất nhiều thứ giống như những gì chúng ta đã thấy vào năm 2020”, ông O’Brien nói.

Ông Biden cũng phải đối mặt với áp lực mới liên quan đến các cuộc điều tra về các giao dịch kinh doanh của con trai ông, Hunter Biden. Cuộc thăm dò cho thấy đa số người Mỹ – 58% – hầu như không tin tưởng vào ông Biden trong việc giảm tham nhũng trong chính phủ. Trong khi đó, 30% nói họ khá tin tưởng và 10% hầu như không có lòng tin vào việc này.

Theo cuộc thăm dò, 23% người Mỹ nói rằng họ rất tin tưởng vào khả năng quản lý Nhà Trắng một cách hiệu quả của ông Biden, 31% tin tưởng một chút và 45% hầu như không tin tưởng. Mặc dù thực tế là ông Biden đã đạt được một số mục tiêu chính sách lớn của mình, nhưng chỉ 16% nói rằng họ tin tưởng cao vào khả năng của ông ấy để làm được điều đó, trong khi 38% nói rằng họ có một chút tin tưởng và 44% hầu như không tin tưởng.

Rất ít người Mỹ nói họ nghĩ rằng nền kinh tế của đất nước đang phát triển tốt: chỉ có 34% cho là rất tốt hoặc khá tốt. Chỉ có không quá một phần ba người Mỹ đánh giá nền kinh tế là tốt kể từ năm 2021.

___

Cuộc thăm dò lấy ý kiến của 1.165 người trưởng thành được tiến hành từ ngày 10 đến ngày 14/8/2023, sử dụng mẫu câu hỏi dựa trên xác suất AmeriSpeak Panel của NORC, được thiết kế để đại diện cho dân số Hoa Kỳ. Sai số là cộng hoặc trừ 3,8 điểm phần trăm.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG