Đường dẫn truy cập

Thái Lan: Những người cầm đầu biểu tình phải nộp phạt 17 triệu đôla


Thái Lan: Những người cầm đầu biểu tình phải nộp phạt 17 triệu đôla
Thái Lan: Những người cầm đầu biểu tình phải nộp phạt 17 triệu đôla

Một tòa án ở Thái Lan đã quyết định khoản tiền phạt 17 triệu đôla cho những người cầm đầu biểu tình đã chiếm đóng các phi trường ở Bangkok năm 2008. Đây là phán quyết quan trọng đầu tiên nhắm vào những người lãnh đạo phong trào Áo vàng và được đưa ra vào lúc họ đang cãi cọ với chính phủ hiện thời.

Tòa án Dân sự Thái Lan phán quyết rằng 13 người lãnh đạo của Liên minh Nhân dân Tranh đấu cho Dân chủ phải trả cho thẩm quyền phi trường trên 17 triệu đôla, tức là 522 triệu baht về tổn thất thu nhập phí hạ cánh và các nguồn lợi tức khác.

Phe áo đỏ, còn được gọi tắt là PAD, đã chiếm đóng các phi trường chính của Bangkok 1 tuần lễ hồi cuối tháng 11 năm 2008 để đòi chính phủ từ bỏ quyền lực.

Giới hữu trách nói họ đã buộc phải đóng cửa các phi trường Don Mueang và Suvarnabhumi.

Hàng chục ngàn người đã bị kẹt, các doanh nghiệp Thái mất hàng tỷ đôla thu nhập và hình ảnh thân thiện với du khách của Thái Lan đã bị hoen ố.

Ông Chris Baker, một tác giả và phân tích gia về chính sự Thái, cho rằng phán quyết hôm nay đối với PAD là sự kiện chưa từng có từ trước đến nay.

Ông nói: “Nhiều người đã lo sợ rằng PAD và phe Áo vàng sẽ không bao giờ bị đưa ra một hình thức công lý nào đó, phán quyết này là một bất ngờ về mặt ấy. Đương nhiên, vụ án chưa xong bởi vì tôi chắc sẽ có kháng cáo và nhiều mưu toan ngăn chặn thi hành án. Tuy nhiên, bản thân phán quyết là điều rất khác thường.”

PAD đã chấm dứt cuộc chiếm đóng phi trường sau khi yêu sách của họ được thỏa mãn bằng một án lệnh giải tán chính phủ có liên kết với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawat.

Phán quyết mang nặng tính chính trị cho phép chính phủ đương nhiệm của Thủ tướng Abhisit Vejjaviva lên nắm quyền.

Ngoại trưởng Kasit Piroyama ủng hộ việc chiếm đóng các phi trường và mãi cho đến năm nay, PAD vẫn được coi là một phe ủng hộ chính phủ.

Nhưng PAD nay quay ra chống lại chính phủ. Nhóm này đã tổ chức các cuộc biểu tình liên tục đòi chính phủ phải cứng rắn đối với Kampuchea về vấn đề lãnh thổ vùng biên giới đang có tranh chấp.

Một số người lãnh đạo PAD đang kêu gọi tẩy chay các cuộc bầu cử đã dự định và đòi đình chỉ nền dân chủ lập hiến.

Vẫn còn những vụ án chống lại giới lãnh đạo PAD, trong đó có cáo trạng khủng bố vì vụ chiếm đóng phi trường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG