Đường dẫn truy cập

Thái Lan có thể làm nhiều hơn để ngăn cuộc nổi dậy của người Karen


Người sắc tộc Karen chạy lánh nạn, tránh các binh sĩ Miến Ðiện
Người sắc tộc Karen chạy lánh nạn, tránh các binh sĩ Miến Ðiện

Bộ trưởng Thông tin Miến Điện nói rằng lân quốc Thái Lan có thể làm nhiều hơn để giúp ngăn chặn cuộc nổi dậy kéo dài nhiều thập niên tại miền Đông Miến Điện.

Nhật báo Áng Sáng Mới của Miến Điện nói rằng Bộ Trưởng Thông Tin Kyaw Hsan đã nói trước một phiên họp của quốc hội hôm thứ Hai rằng nếu Thái Lan giữ cương vị của một quốc gia hữu nghị thì vấn đề tại bang Karen của Miến Điện sẽ sớm được giải quyết.

Bộ trưởng Thông tin Miến Điện không nêu đích danh Thái Lan nhưng nói tới Thái Lan như là nước láng giềng của bang Karen.

Thái Lan cho hàng ngàn người tị nạn Miến Điện thuộc sắc tộc Karen nương náu.

Người Karen là sắc tộc thiểu số lớn nhất tại Miến Điện. Nhiều tổ chức võ trang nổi dậy tại bang Karen đã chống lại chính phủ quân nhân Miến Điện trong nhiều thập niên trong lúc mưu tìm quy chế tự trị với chính phủ trung ương.

Ông Kyaw Hsan nói rằng các phần tử nổi dậy sử dụng những trại tị nạn ở Thái Lan làm căn cứ để thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào quân đội Miến Điện. Ông nói các phần tử nổi dậy vẫn hoạt động với sự trợ giúp của một số siêu cường, các tổ chức quốc tế phi chính phủ, và của Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG