Đường dẫn truy cập

Nạn nhân tử vong vì lụt tại Thái Lan lên tới 506


Một người đàn ông cưỡi xe gắn máy dọc theo 1 con đường bị ngập lụt ở Bangkok, 5/11/2011
Một người đàn ông cưỡi xe gắn máy dọc theo 1 con đường bị ngập lụt ở Bangkok, 5/11/2011

Hôm Chủ nhật, giới hữu trách Thái Lan cho hay số nạn nhân tử vong trong nạn lụt trầm trọng nhất ở nước này từ 50 năm nay đã lên đến 506.

Các giới chức cho biết nước lụt đang đe dọa khu vực buôn bán lộ thiên ở thủ đô Bangkok, khu chợ nổi tiếng Chatuchak, hệ thống xe điện ngầm, và đang diễn ra những vụ di tản mới từ thành phố với 12 triệu dân.

Nhà chức trách địa phương đã ra lệnh sơ tán ở 10 trong số 50 quận của thủ đô Bangkok, và di tản một phần tại ít nhất 5 quận khác. Nhưng nhiều người lại không chịu di tản, họ ở lại để bảo vệ nhà cửa và cơ sở buôn bán của họ.

Vào thứ Bảy, Thủ tướng Yingluck Shinawatra trấn an cư dân Bangkok rằng lụt xảy ra tại trung tâm thủ đô sẽ nhẹ và ngắn hạn.

Trong bài nói chuyện hàng tuần trên đài phát thanh, bà Shinawatra cho biết đã hoàn tất một tường ngăn lụt bằng bao cát dài 6 kilomét và những hệ thống thoát nước sẽ giúp cho hầu hết trung tâm kinh tế và chính trị của thành phố khô ráo.

Nước lụt đã ảnh hưởng đến hơn 3 triệu hộ dân khắp 3/4 các tỉnh của nước Thái. Thiệt hại vật chất được ước tính lên tới hàng tỉ đô la. Cho tới giờ này, nước lụt đã nhận chìm khoảng 10 ngàn cơ xưởng, đưa đến hậu quả là 660 ngàn công nhân thất nghiệp.

Mặc dù xảy ra trận lụt, thống đốc ngân hàng trung ương Thái, ông Prasarn Trairatvorakul, nói phục hồi kinh tế là chuyện có thể làm được nếu như nước rút đi hết vào thượng tuần tháng 12 và mức chi nội địa hồi phục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG