Đường dẫn truy cập

Căng thẳng về lũ lụt tại các cửa cống thoát nước miền bắc Bangkok


Một người đàn ông và các cư dân trong một vùng ngoại ô Bangkok tìm cách buộc giới hữu trách để nước lụt thoát ra khỏi khu vực của họ
Một người đàn ông và các cư dân trong một vùng ngoại ô Bangkok tìm cách buộc giới hữu trách để nước lụt thoát ra khỏi khu vực của họ

Trong lúc nhà chức trách Thái Lan vất vả bảo vệ thủ đô Bangkok khỏi nước lụt tràn vào từ phía bắc, căng thẳng gia tăng giữa các cộng đồng đã bị ngập nước. Tại vùng ngoại ô ngập nước của thành phố, nhiều người cảm thấy vùng nội thành nên chia sẻ những thống khổ của họ. Thông tín viên Đài VOA Daniel Schearf đi thăm một cộng đồng bị lụt nơi áp lực địa phương khiến Thủ tướng Thái Lan ra lệnh cho nhà cầm quyền mở rộng thêm cổng thoát lũ.

Tại vùng tây bắc Bangkok, những người đào bới đang đào bùn đặc dưới lòng kênh Prapa đắp lên bờ và giúp ngăn ngừa con kênh tràn bờ.

Trong khi hầu hết vùng trung tâm thủ đô Bangkok vẫn khô ráo, nhưng chỉ qua ranh giới của vùng này về phía bắc, hàng ngàn nhà và các doanh nghiệp đã trở thành một đầm lầy rộng lớn.

Tại một khu thuộc tỉnh Pathum Thani, nhiều người phải lội trong nước màu nâu đục, ngập tới ngang ngực, trong lúc thỉnh thoảng những bao rác, chai lọ hay bao plastic trôi ngang qua.

Trong lúc nước lụt từ từ chảy về phía thủ đô, nhà cầm quyền đang vất vả đắp và sửa chữa những con đê bảo vệ. Tuy nhiên không phải ai cũng hợp tác.

Tại khu vực Kênh Samwa ở bắc Bangkok, cảnh sát đụng độ với hơn một trăm người biểu tình giận dữ cho biết họ bị lụt trong nhiều tuần lễ vì nhà cầm quyền từ chối không mở một cổng xả lũ rộng hơn.

Một số người biểu tình phá vỡ hông cổng, ngay cả dùng búa tạ đập cổng để nước lũ thoát đi.

Một người đàn ông trung niên nói cộng đồng của ông gồm có 500 gia đình. Tuy nhiên ông nói thêm là từ khi có lụt, ông quận trưởng chưa hề đến thăm lần nào.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra trong tuần này ra lệnh cho mở cổng rộng hơn, nhưng nhà chức trách thành phố cảnh báo việc này có thể gây đe dọa cho trung tâm thành phố.

Bất kể có sự đe dọa cho nội thành Bangkok, một số người biểu tình tập họp tại đây nói phải mở rộng hết mức cổng xả lũ.

Bà Lawan Sungsilpachai nói tình hình lũ lụt tại ngoại ô đang trầm trọng hơn và trung tâm Bangkok nên chia sẻ gánh nặng.

Bà Lawan nói điều bà mong muốn là cổng xả lũ này cần phải được mở. Bà nói thêm bà lo ngại cho tất cả trẻ em sống tại khu vực này. Trẻ em không nên sống chung với nước hôi hám. Bà nói các chính trị gia có thể làm gì thì làm trong thành phố miễn là mở cổng để nước lụt thoát ra khỏi cộng đồng của họ.

Cảnh sát và binh sĩ canh gác cổng xả lũ hôm thứ Hai để phòng ngừa cổng bị hư hại thêm nữa trong khi những người biểu tình và người bàng quan đứng nhìn để đảm bảo là cổng vẫn mở.

Đại Tá cảnh sát Ek Ekasastr nói mặc dù ông hiểu sự bất bình của dân địa phương, nhà cầm quyền lo ngại những cổng xả lũ có thể làm quá tải những con kênh ở dưới dòng nước. Ông nói họ đang yêu cầu những người biểu tình giữ bình tĩnh và nêu lên những quan ngại của họ một cách ôn hòa.

Đại Tá cảnh sát Ek nói: “Đừng chặn xe cộ qua lại, đừng có vũ khí, đừng phá hủy văn phòng chính phủ, chúng tôi nói với họ như vậy và đừng uống rượu whiskey. Đó là 4 điều chúng tôi yêu cầu họ. Bởi vì mỗi lần người biểu tình chặn đường xe cộ, họ muốn uống rượu, họ lại gây ra thêm nhiều vấn đề .”

Trận lũ lụt tại Thái Lan hiện nay nghiêm trọng nhất kể từ nhiều thập niên qua, làm gần 400 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người phải di tản.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG