Đường dẫn truy cập

Thái Lan đề cao cảnh giác về các vụ bộc phát dịch bệnh ở những nơi bị lụt


Rác tràn lan trên một con đường bị lụt trong tỉnh Ayutthaya
Rác tràn lan trên một con đường bị lụt trong tỉnh Ayutthaya

Giới hữu trách y tế Thái Lan đang đề cao cảnh giác về những vụ bột phát dịch bệnh vào lúc nước lụt ở khắp vùng đồng bằng miền trung cho thấy dấu hiệu đang rút đi. Các chuyên gia y tế đặc biệt lo ngại về các cộng đồng bị ngập lụt nhiều tuần lễ, và nêu ra những mối quan tâm về những vụ bột phát bệnh sốt dengue, dịch tả và sốt thương hàn.

Liên Hiệp Quốc nói số tử vong trong các cơn lũ lụt trầm trọng nhất ở Thái Lan từ 5 chục năm đã lên quá 530 người.

Nhưng giới hữu trách y tế nói rằng chính phủ cần phải đề cao cảnh giác để bảo đảm số tử vong không tăng thêm vì những vụ bột phát dịch bệnh.

Bác sĩ Wongwat Liulak, một nhà dịch tễ học của bộ Y tế Thái Lan, nói mọi người đang bắt đầu cạn lương thực và nước uống, vì thế những dịch bệnh gây quan ngại nhiều nhất là những bệnh đường tiêu hóa, như tiêu chẩy cấp hay ngộ độc thực phẩm.

Bác sĩ Rekha Hanvesakul, nữ phát ngôn viên của Bệnh viện BNH ở Bangkok, nói rằng hệ thống y tế Thái Lan đang đứng trước các khó khăn chính trong việc ứng phó với hậu quả lụt lội.

Bà nói: “Đây dứt khoát là một thách thức to lớn bởi vì khối lượng nước chảy qua. Nếu chỉ là 1 hay 2 ngày thì mọi người có thể tìm cách xoay xở được, nhưng bởi vì lượng nước khổng lồ và quá nhiều người phải chịu đựng tình cảnh trong thời gian lâu dài cho nên dịch bệnh trở thành một vấn đề thực sự .”

Bộ Y tế Thái Lan và Cục Y học nói rằng một mối quan ngại chủ yếu là những bệnh ô nhiễm vì nước như bệnh trùng xoắn móc câu, do nước bị ô nhiễm vì nước tiểu của loài vật. Các mối quan ngại khác là bệnh dịch tả và các thứ bệnh đường ruột như thương hàn. Bệnh viện BNH cũng cảnh báo về nạn rắn rết và bọ cạp độc do nước dâng cao tràn vào nhà.

Người đứng đầu các dịch vụ y tế khẩn cấp của Trung tâm Chuẩn bị Thiên tai Á châu, bác sĩ Marilyn Go, nói rằng trẻ em và người già là những người dễ bị tổn thương nhất.

Bà nói: “Các loại bệnh do nước lan truyền sẽ rất thông thường và tiêu chảy cấp tính, e-coli và dịch tả sẽ là những loại bệnh thông thường nhất, cũng như ngộ độc thực phẩm và sốt thương hàn. Dịch tả có thể xảy ra bất cứ khi nào trong một thiên tai.”

Nhưng bác sĩ Somsak Chunharaa, tổng thư ký Quỹ Sức khỏe Quốc gia, nói rằng Bộ Y tế Công cộng đã có các toán kiểm tra theo dõi những vụ bột phát bệnh trùng xoắn móc câu cũng như các vụ lây nhiễm vì dịch tả.

Ông nói: “Tôi nghĩ Bộ Y tế Công cộng đã tiến hành công tác khá tốt bởi vì họ đã thành lập một mạng lưới kiểm tra dịch bệnh và đã xác định 7 dịch bệnh chính trong hệ thống theo dõi của Thái Lan.”

Cho đến giờ này, các giới chức thành phố chưa báo cáo vụ bột phát nào về dịch tả hay bệnh trùng xoắn móc câu. Mối quan ngại chính là dịch cúm đang lây lan trong điều kiện chật chội ở các trung tâm di tản lụt.

Nhưng giới chức hành nghề y tế nhìn thấy những vấn đề sâu xa hơn vào lúc nước rút đi. Thượng viện Thái trong tuần này đã hối thúc chính phủ bắt đầu công tác xử lý nước ở những vùng bị ô nhiệm và thực hiện các biện pháp chuẩn bị cho những vụ bột phát bệnh sau lụt lội.

Các tổ chức môi trường khác cảnh báo chớ nên thải nước độc hại từ các khu công nghiệp bị ngập lụt mà không thử nghiệm trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG