Đường dẫn truy cập

Kinh tế Thái Lan bắt đầu phục hồi sau lũ lụt


Người bán trứng tại một ngôi chợ bị ngập nước ở tỉnh Nonthaburi, ngoại ô Bangkok, ngày 17/11/2011
Người bán trứng tại một ngôi chợ bị ngập nước ở tỉnh Nonthaburi, ngoại ô Bangkok, ngày 17/11/2011

Sau khi bị lũ lụt tàn phá nền kinh tế bị bầm dập của Thái Lan phải dựa vào ngân quỹ tài trợ lũ lụt của chính phủ, nhu cầu nội địa cạn kiệt và sự đầu tư mới của các đại công ty để thúc đẩy tăng trưởng. Nhưng theo tường trình từ Bangkok của thông tín viên VOA Ron Corben thì môi trường kinh tế bất định trên thế giới cũng có thể cho thấy một thách thức cho sự phục hồi khi bước qua năm 2012.

Tại trung tâm thủ đô Bangkok, những ngôi chợ họp ngoài đường phố và các cửa hàng bách hóa lại đông nghẹt người mua sắm và những người đi săn lùng những món hàng giá hời. Ông Aungladeth có một cửa hàng nhỏ bán quần áo. Ông cho biết người tiêu dùng đã trở lại mua sắm và ông hy vọng năm 2012 sẽ là một năm khá hơn sau khi xảy ra trận lụt năm ngoái.

Ông Aungladeth nói rằng sau nạn lụt giới tiêu dùng trở lại mua quần áo hay giày dép mới, nhưng nhiều cửa tiêm đóng cửa vì trận lụt. Theo ông, năm 2012 sẽ tốt đẹp hơn, sẽ khá hơn năm ngoái vì năm ngoái xảy ra nhiều chuyện, như lũ lụt.

Lũ lụt bắt đầu hồi tháng 7 làm thiệt mạng trên 800 người và gây tổn thất cho nền kinh tế Thái Lan đến 45 tỉ đôla. Tăng trưởng kinh tế Thái Lan đã sụt mạnh trong quý chót của năm 2011 vào lúc nước tràn ngập những nông trại quan trọng và cơ sở công nghiệp ở vùng đồng bằng miền trung. Đến tháng 12 mức tăng trưởng kinh tế trong năm chỉ ở mức trên 2%.

Nhưng nền kinh tế Thái Lan đang phục hồi dần. Hôm nay, Ủy Ban Phát triển Kinh tế và Xã hội quốc gia, một cơ quan tư vấn của nhà nước Thái, gọi tắt là NESDB, cho biết đầu tư và xuất khẩu sẽ là các đầu máy chính thúc đẩy kinh tế trong năm 2012.

NESDB tiên đoán là đầu tư sẽ đạt mức trên 10% từ mức 4% trong năm 2011. Mức tiêu thụ của các hộ gia đình cũng dự trù sẽ tăng. Văn phòng Chính sách Tài chính của chính phủ dự đoán tăng trưởng hằng năm là 5%.

Phó Thủ Tướng Thái Kittirat na Ranong tin tưởng là tăng trưởng kinh tế có thể đạt gần 7%, nhờ vào mức chi của chính phủ trong công cuộc khôi phục lũ lụt được ấn định ở mức trên 11 tỉ đôla.

Nhưng giới tiêu dùng Thái Lan cũng lo lắng về nạn lạm phát do giá cả tăng kể từ lúc nước lụt rút đi.

Nhà quản trị trong ngành xây dựng Surapong nói rằng nạn lạm phát gây thiệt hại cho giới tiêu dùng.

Ông Surapong cho rằng giá cả tăng quá cao, mọi thứ đều đắt đỏ sau nạn lụt. Tất cả, nhất là thực phẩm đều đắt đỏ sau nạn lụt. Ông dự báo GDP trong năm 2012 sẽ tăng khoảng 5% chứ không phải 7%. Năm ngoái mức đó là 2,5% nên năm nay, cho nên năm nay có thể tăng 5%.

Một thẩm định của LHQ cảnh báo về tác động rộng lớn hơn của lũ lụt trong vùng đồng bằng phì nhiêu của Thái Lan là khu vực chiếm gần nửa sản lượng nông nghiệp của nước này.

Khu vực này cũng là nơi tọa lạc một số bất động sản của công nghiệp sản xuất xe hơi và máy điện tóan cũng như các ổ đĩa cứng. Thái Lan là nước sản xuất ổ đĩa cứng hàng thứ nhì trên thế giới. Những gián đoạn trong việc sản xuất cung cấp cho dây chuyền sản xuất trên thế giới, dự trù sẽ ảnh hưởng tới các công ty sản xuất máy tính qua tới đầu năm 2012. Tình trạng thiếu hụt đã dẫn tới tăng giá các ổ đĩa cứng.

Nhưng theo ông Suphavud Saicheau, Giám đốc điều hành công ty chứng khoán Phatra thì nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã đang trên đà phục hồi.

Ông Suphavud nói dường như như nền kinh tế đã xuống đến tận cùng cho nên hy vọng vào trong quý một năm nay mọi người sẽ thấy có sự gia tăng. Nhưng ông vẫn nghi ngờ vào tình trạng kinh tế sẽ phục hồi vì các công ty công nghiệp, đang bận rộn tái thiết và sửa chữa. Cho tới nay thì các số liệu kinh tế thật tồi tệ vì chúng phản ánh những thất thoát lớn gây ra bởi lũ lụt.

Các kinh tế gia của LHQ cũng cảnh báo các nước lệ thuộc vào xuất khẩu như Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Hongkong, cũng đứng trước nguy cơ trì trệ trong xuất khẩu vì tình trạng kinh tế bất định trên các thị trường Châu Âu.

Nhưng một phúc trình hồi tháng 12 của Ủy ban Kinh Xã đặc trách vùng Á Châu và Thái bình dương của LHQ nói rằng nền thương mại trong khu vực Á Châu-Thái bình dương có thể mang lại sức đẩy chính cho nên kinh tế Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG