Đường dẫn truy cập

Thái Lan miễn trừ ngoại giao cho nhóm y tế Úc giải cứu cầu thủ nhí


Nhân viên Cảnh sát Liên bang và lực lượng quốc phòng Úc thảo luận kế hoạch cứu đội bóng thiếu niên.
Nhân viên Cảnh sát Liên bang và lực lượng quốc phòng Úc thảo luận kế hoạch cứu đội bóng thiếu niên.

Thái Lan miễn trừ ngoại giao cho ba người Úc đã giúp cho đội bóng thiếu niên thoát khỏi một hang động bị ngập lụt để đề phòng “có điều gì đó không ổn” xảy ra, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao nước này cho biết hôm 16/7.

12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên của các em đang hồi phục sau khi được giải cứu và sẽ được xuất viện ở thị trấn Chiang Rai miền bắc Thái Lan ngày 19/7.

Hàng chục thợ lặn và nhân viên cứu hộ nước ngoài đã tham gia vào cuộc giải cứu kéo dài 17 ngày, thu hút sự quan tâm theo dõi của người dân khắp thế giới.

Đội đặc nhiệm Thái đang vào hangTham Luang ngày 4/7/2018.
Đội đặc nhiệm Thái đang vào hangTham Luang ngày 4/7/2018.

Bộ trưởng Ngoại giao Don Pramudwinai cho biết chỉ trao quy chế miễn trừ ngoại giao cho bác sĩ Úc Richard Harris và hai trợ lý y tế.

“Bác sĩ Richard Harris đã làm hết sức mình trong nhiệm vụ y tế mà ông chịu trách nhiệm. Nhưng nếu có điều gì đó không ổn xảy ra, ông ấy cần được bảo vệ”, Ngoại trưởng Thái nói với Reuters.

“Chúng tôi biết có những rủi ro liên quan đến nhiệm vụ này... cả chính phủ Thái và chính phủ Úc đều thấu hiểu”, Ngoại trưởng Don nói thêm.

“Chính phủ Thái Lan muốn cảm ơn Bác sĩ Harris”.

Một nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia từ chối bình luận, theo Reuters.

Niềm vui không trọn vẹn đối với bác sĩ Harris khi ông biết tin cha mình, ông Jim, qua đời ở Australia ngay sau khi cuộc giải cứu kéo dài ba ngày kết thúc ở Thái Lan tuần trước.

Ông Harris đi vào tận bên trong hang Tham Luang để đánh giá sức khỏe của các cậu bé tuổi từ 11 tới 15 và huấn luyện viên 25 tuổi.

Bác sĩ gây mê này cũng chính là một trong những người cuối cùng rời khỏi hang sau khi đội bóng nhí đã an toàn.

Đám tang đặc nhiệm Samarn Kunan được tổ chức ở tỉnh Roi Et, Thái Lan, ngày 14/7/2018.
Đám tang đặc nhiệm Samarn Kunan được tổ chức ở tỉnh Roi Et, Thái Lan, ngày 14/7/2018.

Một số tin tức cho hay, các thiếu niên đã được dùng thuốc an thần trong quá trình được đưa ra qua các hẻm hang ngập lụt, mặc dù các giới chức chỉ nói rằng một số em đã được cho dùng thuốc để xoa dịu thần kinh.

Đội bóng thiếu niên đang đi khám phá hang động vào ngày 23/6 thì những trận mưa liên tục khiến nước dâng lên, làm đội bóng bị kẹt sâu bên trong khu phức hợp hang động dài 10 km (6 dặm).

Đặc nhiệm hải quân Thái và một nhóm chuyên gia lặn hang động quốc tế đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa các em ra an toàn.

Mạng xã hội ở Thái tràn ngập những thông điệp biết ơn đối với những người tham gia nhiệm vụ, trong đó có bác sĩ Harris và một nạn nhân xấu số duy nhất, Samarn Kunan, 38 tuổi, cựu thành viên của đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ của Thái Lan. Nạn nhân đã tử vong sau khi đưa các bình oxy vào trong hang động.

Anh Samarn đã được hỏa táng hôm 14/7 và buổi lễ được phát sóng trực tiếp trên truyền hình Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG