Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh ‘thoát hiểm’, tiếp tục tìm đồng thuận về Brexit


Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu sau khi vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 16/1/2019.
Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu sau khi vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 16/1/2019.

Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May đã thắng trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội Anh ngày 16/1, mở đường cho bà May trong việc đạt được sự đồng thuận trong các nghị sĩ về thỏa thuận Brexit.

Các nghị sĩ Anh với 325 phiếu thuận và 306 phiếu chống cho thấy họ vẫn tin tưởng chính phủ của bà May, chỉ 24 giờ sau khi họ đánh bại thỏa thuận Brexit của bà May khiến cho việc ra khỏi Liên hiệp Châu Âu của nước Anh gặp xáo trộn.

Với hạn chót luật định về Brexit 29/3 gần kề, Vương quốc Anh hiện gặp cuộc khủng hoảng chính trị sâu rộng nhất trong nửa thế kỷ vào lúc Anh chật vật đối phó với việc ra khỏi Liên hiệp Châu Âu như thế nào và có nên hay không, một tổ chức mà Anh gia nhập vào năm 1973.

Bà May hứa làm việc với các chính trị gia kỳ cựu trong quốc hội để tìm một thỏa hiệp có thể tránh việc không có thỏa thuận Brexit gây xáo trộn hay một cuộc trưng cầu dân ý khác về tư cách thành viên của EU. Tuy nhiên các chỉ trích nói bà không lay chuyển về một thỏa thuận làm các bên của cuộc tranh luận rối trí.

Ông John McDonnell, phát ngôn viên tài chánh của Đảng Lao động đối lập, nói bà May chung cuộc có thể đạt được một thỏa thuận với quốc hội nếu bà đàm phán về một thỏa hiệp với đảng của ông. Đảng này muốn một thuế quan thống nhất lâu dài với EU, mối quan hệ lớn hơn với thị trường duy nhất này và các công nhân và người tiêu dùng Anh được bảo vệ mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên phát ngôn viên của bà nói chính sách của chính phủ vẫn là nằm ngoài thuế quan thống nhất của EU trong khi bà May, lúc đầu là người chống lại Brexit và thắng chức Thủ tướng trong những xáo trộn tiếp sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2016, vẫn cương quyết là Anh sẽ rời khỏi khối này vào ngày 29 tháng 3 như dự trù làm cho có ít thì giờ để tìm một giải pháp.

Tuy nhiên vụ thất bại thảm hại vào ngày thứ Ba 15/1 dường như đã giết chết chiến lược hai năm của bà hình thành một vụ Brexit êm đẹp theo đó giai đoạn chuyển tiếp nguyên trạng sẽ tiếp theo bằng việc Anh điều hành một chính sách thương mại độc lập cùng với các mối quan hệ chặt chẽ với EU, thị trường duy nhất lớn nhất thế giới.

Lãnh đạo Đảng Lao động Jeremy Corbyn nói bà hiện đang lãnh đạo một “chính phủ chết đi sống lại”. Đảng này tuyên bố mục đích của đảng là nhằm nắm lấy chính quyền và thương thuyết về một Brexit tốt hơn.

Tuy nhiên nhiều thành viên trong đảng này muốn thấy một cuộc trưng cầu dân ý khác với một lựa chọn là hủy bỏ Brexit, và đảng này tuyên bố họ sẽ không loại trừ khả năng nào nếu họ thất bại trong việc lật đổ bà May.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG