Đường dẫn truy cập

TASS: Thêm hai người Anh bị truy tố tội làm lính đánh thuê ở Ukraine


Hai người Anh và một người Morroco ra tòa tại Donetsk, đông Ukraine, về tội 'làm lính đánh thuê'.
Hai người Anh và một người Morroco ra tòa tại Donetsk, đông Ukraine, về tội 'làm lính đánh thuê'.

Hai người Anh bị truy tố tội “có hoạt động đánh thuê” tại một vùng lãnh thổ do phe ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin ngày 1/7.

TASS trích dẫn một nguồn tin trong cơ cấu quyền lực của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR), vốn chỉ được Nga và Syria công nhận, cho biết đã mở vụ án hình sự và truy tố ông Dylan Healy và ông Andrew Hill theo Điều 430 của luật hình sự DPR.

TASS nói cả hai người đàn ông đều từ chối hợp tác.

Những người phương Tây đã đến Ukraine, để giúp bảo vệ đất nước này trước sự xâm lược của Nga hoặc để giúp cung cấp viện trợ nhân đạo cho hàng triệu người Ukraine có cuộc sống đã bị đảo ngược.

Ngày 29/4, Bộ Quốc phòng Nga công bố video cho thấy một người đàn ông Anh thương tích bị bắt ở Ukraine, người này khai tên là Andrew Hill và nói giọng Anh, đang bị lực lượng Nga thẩm vấn.

Bộ này nói ông đã đầu hàng quân đội Nga ở khu vực Mykolaiv, tây nam Ukraine, cách DPR ít nhất 80 km về phía tây và có mang theo vũ khí.

Người đàn ông bị bắt, mặc đồng phục ngụy trang, nói với những người hỏi cung rằng ông đến từ Plymouth ở miền nam nước Anh và có bốn người con cùng một người phối gẫu.

Cũng trong ngày 29/4, đài BBC của Anh dẫn lời tổ chức cứu trợ phi lợi nhuận Presidium Network cho biết ông Dylan Healy là một tình nguyện viên nhân đạo và đã bị giam giữ tại một trạm kiểm soát ở miền nam Ukraine cùng với một tình nguyện viên khác là Paul Urey.

Tháng trước, hai người Anh và một người Maroc đã bị kết án tử hình vì “hoạt động đánh thuê” sau khi bị bắt trong lúc chiến đấu cho Ukraine chống lại Nga và các lực lượng do Nga hậu thuẫn.

Người thân của họ nói rằng họ đã ký hợp đồng để chiến đấu cho quân đội Ukraine, và do đó không phải là lính đánh thuê mà là lính chính quy được hưởng sự bảo vệ của Công ước Geneva về đối xử với tù binh.

Hai người Mỹ - ông Alexander Drueke, đến từ Tuscaloosa, Alabama, và ông Andy Huynh, đến từ Hartselle, Alabama - đã được chiếu trên các video do truyền thông nhà nước Nga phát sóng, cho biết họ đã bị lực lượng ly khai bắt giữ khi đang chiến đấu cho Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG