Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Ukraine gốc Việt tử trận, Đại sứ Ukraine ‘cúi đầu’ trước mẹ liệt sĩ


Liệt sĩ Nguyễn Văn Minh của quân đội Ukraine. Ảnh: Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam.
Liệt sĩ Nguyễn Văn Minh của quân đội Ukraine. Ảnh: Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam.

Một binh sĩ Ukraine gốc Việt vừa tử trận trong lúc tham gia chiến đấu ở mặt trận Donbass, khu vực miền Đông đang trở thành “chảo lửa” khi quân Nga tăng cường tấn công để đạt mục tiêu chiếm khu vực chiến lược này.

Thượng uý Nguyễn Văn Minh, 27 tuổi, thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, đã hy sinh vào ngày 26/5 trong khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc, Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam cho biết.

“Ukraine biết ơn mẹ của cháu Minh, bà Phạm Thị Sao, đã nuôi dạy một người con trai dũng cảm. Đại sứ quán Ukraine xin chia buồn cùng toàn thể gia quyến và cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine. Nguyễn Văn Minh mãi là anh hùng của đất nước Ukraine”, cơ quan đại diện của Ukraine tại Việt Nam nói thêm.

Đại sứ Ukraine tại Việt Nam, ông Oleksandr Gaman, cho biết Thượng uý Nguyễn Văn Minh, được sinh ra ở Kiev và sống ở Kharkiv. Anh đã chọn đi nghĩa vụ quân sự sau khi Nga xua quân xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.

Nguyễn Văn Minh đã tốt nghiệp Học viện Quốc gia Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine và từng là trung úy trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine.

Đăng kèm những hình ảnh, video Nguyễn Văn Minh chơi nhiều loại nhạc cụ, Đại sứ Oleksandr Gaman cho biết Minh là một người “có năng khiếu: chơi nhạc cụ, hát hay và vẽ rất đẹp”.

“Cháu ấy đã có những kế hoạch lớn cho tương lai. Nhưng những kế hoạch của cháu đã bị tiêu diệt bởi Nga - một kẻ khủng bố và một kẻ sát nhân hủy diệt mọi thứ”, Đại sứ Ukraine nói.

“Cháu ấy 27 tuổi và sẽ luôn ở tuổi 27…”, Đại sứ Oleksandr Gaman nói trong ngày diễn ra lễ tang của liệt sĩ Nguyễn Văn Minh hôm 29/6 tại Nhà hoả táng thành phố Kharkiv, do Hội người Việt tại thành phố này giúp lo liệu vì bà Phạm Thị Sao đã sơ tán về quê nhà ở tỉnh Hải Dương, Việt Nam.

Gọi Nguyễn Văn Minh là “con trai của cha mẹ người Việt Nam và cũng là đứa Con trai của Ukraine”, ông Gaman “xin hạ người cúi đầu” trước người mẹ của liệt sĩ Nguyễn Văn Minh và tôn vinh anh là “anh hùng” và “niềm tự hào của Ukraine”.

“Chúng tôi, những người đang sống, có ơn nợ vĩnh viễn với Mẹ”, đại sứ Ukraine nói thêm.

VOA đã liên lạc với bà Phạm Thị Sao và gửi lời chia buồn tới gia đình bà. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin khi có điều kiện.

Ngoài tổn thất về sinh mạng của các binh sĩ hai bên, cuộc tấn công xâm lược của Nga vào Ukraine, mà Moscow gọi là “chiến dịch đặc biệt”, còn khiến hơn 10.000 thường dân Ukraine thương vong, theo phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Cơ quan này nói đây chỉ là những con số xác minh được, trong khi con số thực tế là “cao hơn đáng kể”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG