Đường dẫn truy cập

Tấn công ở Paris tác động tới kinh tế toàn cầu


Người phụ nữ đi ngang qua một cửa hàng ở Paris, Pháp. (Ảnh tư liệu)
Người phụ nữ đi ngang qua một cửa hàng ở Paris, Pháp. (Ảnh tư liệu)

Lo ngại từ các cuộc tấn công khủng bố hôm thứ Sáu ở Paris lan rộng trên các nền kinh tế toàn cầu, nhưng các tác động có thể không lâu.

Ngay sau các cuộc tấn công khủng bố, các nhà đầu tư lo lắng đã bán cổ phiếu, đặc biệt là những người trong ngành công nghiệp du lịch như khách sạn và hãng hàng không. Nhu cầu tăng và giá cả tăng đối với các tài sản an toàn như vàng, đô la Mỹ và một số loại trái phiếu chính phủ. Giá dầu cũng lên.

Hôm qua tại New York, các nhà giao dịch đã tiến hành phút mặc niệm đầu ngày để tưởng nhớ các nạn nhân ở Paris. Giá cổ phiếu giảm lúc bắt đầu phiên giao dịch.

Ông Sam Stovall thuộc công ty S & P Capital IQ nói có thể có tác động kinh tế lớn nhất từ vụ tấn công khủng bố nếu vụ này phá vỡ niềm tin của giới đầu tư. Kinh tế sẽ chậm lại nếu doanh nghiệp quá lo lắng không dám đầu tư vốn cần có để mở rộng hoạt động, tạo tăng trưởng kinh tế và công ăn việc làm.

Nhưng vẫn theo ông Stovall, các thập kỷ của những cú sốc thị trường chứng khoán cho thấy chỉ số S&P 500 thường sút giảm ngay lập tức khoảng 2%. Kinh nghiệm cũng cho thấy những sự sụt giảm ngắn hạn tuột dốc khoảng 6% và trung bình mất chừng 20 ngày để phục hồi.

Giám đốc đầu tư James Bevan của tập đoàn CCLA cho biết thị trường hiện nay bình ổn một cách đáng ngạc nhiên. Ông nói với truyền hình Reuters rằng tác động tổng thể ít hơn so với dự kiến dù có thể có tác động dài hạn hơn đối với ngành du lịch.

Điều này có thể gây tổn hại cho Pháp, điểm đến du lịch phổ biến nhất trên thế giới vốn thu về hơn 57 tỷ đô la từ trên 83 triệu du khách hồi năm ngoái.

Ngay sau khi các cuộc tấn công khủng bố, các quan ngại an ninh đã khiến tháp Eiffel bị đóng cửa, các quán bar, nhà hàng và các điểm tham quan khác thường đón các nhóm đông du khách cũng phải tạm ngưng hoạt động.

Giáo sư Steven Kyle của Đại học Kinh tế Cornell dự đoán trong một thời gian ‘mọi người sẽ lo lắng’ về việc đi du lịch và người Mỹ có xu hướng lo lắng hơn công dân các nước khác. Nhưng ông Kyle nói đây không phải là lần đầu tiên chúng ta có nỗi sợ hãi như thế này và các hoạt động du lịch và các chuyến nghỉ ngơi giải trí sẽ có xu hướng chậm lại. Mọi người có thể tránh tới Paris và thay vào đó sẽ đi tới các đảo nghỉ mát.

Trong khi đó, một số nhà đầu tư đã quay lưng lại với đồng euro, có lẽ do những lo ngại rằng các biện pháp tăng cường an ninh bao gồm tăng cường các cuộc kiểm tra biên giới có thể sẽ làm ảnh hưởng tới thương mại quốc tế. Đồng euro chạm mức thấp nhất trong vòng 6 tháng, nhưng sau đó phục hồi một ít.

Cũng có áp lực đối với giá dầu giữa lúc Pháp tăng cường các cuộc không kích vào các mục tiêu nghi ngờ khủng bố tại Syria. Hành động quân sự ở Trung Đông có xu hướng làm tăng giá dầu vì làm tăng mối lo ngại rằng các cuộc tấn công có thể làm trì trệ sản lượng và công tác vận chuyển các sản phẩm năng lượng trọng điểm, cắt giảm nguồn cung ứng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG