Đường dẫn truy cập

Ngành du lịch Paris bị tác động bởi tấn công khủng bố


Binh sĩ Pháp canh gác phía trước bảo tàng Louvre ở Paris, ngày 16 tháng 11, 2015.
Binh sĩ Pháp canh gác phía trước bảo tàng Louvre ở Paris, ngày 16 tháng 11, 2015.

Trong lúc nước Pháp tưởng niệm những nạn nhân của vụ tấn công ở Paris và một cuộc săn lùng đang được thực hiện để bắt giữ một trong các nghi can, vụ tấn công này còn có một nạn nhân khác: đó là ngành du lịch trị giá nhiều tỉ đô la của Paris. Thông tín viên Lisa Bryant của đài VOA tường thuật từ Paris.

du khách chen nhau chụp hình trước nhà thờ Notre Dame dưới ánh nắng mùa thu. Họ rủ nhau đi thuyền trên sông Sein, và dừng lại để thưởng thức tiếng đàn của một nghệ nhân trên cầu Pont des Arts.

Lẽ ra đây là một ngày vui vẻ như những ngày khác tại thành phố du lịch hàng đầu thế giới. Nhưng hầu hết mọi người ở đây ai nấy cũng cảm thấy bất an vì vụ tấn công khủng bố hôm thứ 6.

Nhiều người đến đặt hoa tại đài tưởng niệm tạm dành cho các nạn nhân hoặc rủ nhau đến những địa điểm xảy ra các vụ tấn công.

Anh Mustafa Ektaturk, một sinh viên người Thổ Nhĩ Kỳ đến hí viện Bataclan để bày tỏ sự thương cảm đối với hơn 80 người bị giết hại bởi quân khủng bố.

"Tôi biết được họ cảm thấy như thế nào vì chúng tôi cũng có một vụ đánh bom ở Ankara, và chúng tôi cũng bị mất đi những người bạn của mình. Cho nên chúng tôi biết họ cảm thấy như thế nào vào lúc này. Và tôi cũng muốn chia sẻ những cảm nghĩ của mình với họ."

Tại nhà thờ Notre Dame, cách hí viện Bataclan không xa, bà Dawn Mabalon và chồng đứng ngắm tháp chuông nhà thờ. Cũng giống như anh Etkaturk, cặp vợ chồng đến từ thành phố San Francisco này cũng trải qua những giây phút bàng hoàng vì nạn khủng bố: những vụ tấn công năm 2001 ở Mỹ.

"Chúng tôi nghĩ rằng có một điều quan trọng để bày tỏ sự kính trọng đối với Paris và đối với người dân ở đây là chi tiêu những khoản tiền du lịch của mình ở ngay nơi này để giúp đỡ cho nền kinh tế và để chứng tỏ cho những kẻ khủng bố biết là bọn chúng không thể buộc chúng tôi phải ở trong nhà, không thể buộc bất cứ một ai phải ở trong nhà."

Mặc dầu vậy, quân khủng bố đang tác động tới địa điểm du lịch hàng đầu thế giới này. Các viện bảo tàng và những nơi khác mà du khách thường lui tới đã đóng cửa vì vụ tấn công hôm thứ sáu. Khu giải trí Disneyland Paris cũng đóng cửa. Một số hãng máy bay đồng ý trả lại tiền vé cho những hành khách đổi ý không muốn tới Paris.

Anh Mohamed Nachait, một người lái taxi ở Paris, cho biết anh cảm thấy lo âu về công việc làm ăn.

"Nếu tình hình tiếp tục như thế này, thì chắc quí vị cũng biết…Ở thành phố này chúng tôi sống nhờ vào du lịch. Một trong những nguồn thu chính là du lịch. Đó chính là điều làm cho thành phố này là một thành phố có thể sống được."

Ngành du lịch Paris cũng bị tác động sau những vụ tấn công khủng bố hồi tháng giêng. Nhưng trong những cuộc nói chuyện ở khắp nơi trong thành phố này, nhiều người đồng ý với nhau là không có nơi nào là an toàn. Và vì vậy, mọi người nên dạo chơi ở Paris trong một ngày nắng đẹp, chứ không nên vì sợ hãi mà ở miết trong nhà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG