Đường dẫn truy cập

Việt Nam lên án vụ tấn công của Nhà Nước Hồi giáo ở Paris


Một cư dân Paris khóc khi đặt hoa phía trước quán cà phê Carillon tại Paris, ngày 14/11/2015.
Một cư dân Paris khóc khi đặt hoa phía trước quán cà phê Carillon tại Paris, ngày 14/11/2015.

Việt Nam mạnh mẽ lên án các cuộc tấn công khủng bố mới đây tại Paris đã giết chết hơn 120 người và gây thương tích cho hàng trăm người khác hôm thứ Sáu 13/11, theo tin của báo Tuổi Trẻ hôm nay.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gởi điện chia buồn với Tổng Thống Pháp Francois Hollande và Thủ Tướng Manuel Valls về các cuộc tấn công đã gây chấn động cả thế giới.

Trong cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng bày tỏ đau buồn sâu sắc với vị tương nhiệm, Ngoại Trưởng Laurent Fabius về những gì đã xảy đến cho các nạn nhân bị giết và bị thương trong các vụ tàn sát ở Paris.

Tờ Tuổi Trẻ dẫn lời Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean Noel Poirier, lên tiếng tại một cuộc họp báo ở Lãnh sự quán Pháp ở Tp. HCM nói rằng “Chúng tôi đã nhận được những lời chia buồn, bày tỏ quan tâm và chia sẻ của chính phủ cũng như nhân dân Việt Nam, và lấy làm cảm kích về sự ủng hộ và tình đoàn kết giữa hai nước”.

Một ngày sau các cuộc tấn công đẫm máu tại Paris, Nhà Nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm đã thực hiện các vụ tấn công này.

Trong các giao dịch hôm thứ Hai 16/11, thị trường chứng khoán thế giới, kể cả ở Á Châu đã sụt giảm. Theo hãng tin Reuters, chỉ số chứng khoán Việt Nam giảm 0.34%.

Cổ phiếu các ngân hàng rớt giá, cổ phiếu Ngân hàng Công thương Việt Nam-Vietcombank giảm 0,84% xuống mức thấp nhất tính từ ngày 29/10, trong khi cổ phiếu VietinBank hạ 1,46% và cổ phiếu Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, BIDV, ngân hàng lớn nhất của Việt Nam, giảm 0,84%.

Trong môt cuộc phỏng vấn dành cho Ban Việt ngữ VOA, Giáo sư Vũ Thiện Hân từng giảng day tại Trường Đại hoc CNAM, một trường Đại học chuyên về công nghệ thông tin, cho biết về phản ứng của người Việt Nam ở Paris về các cuộc tấn công đẫm máu hôm thứ Sáu 13/11 vừa rồi:

Giáo sư Vũ Thiện Hân nói như tất cả những người Pháp khác, người Việt ở Pháp cương quyết không để cho các cuộc tàn sát ở Paris thay đổi lối sống của mình.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình hôm thứ Bảy nói: “Việt Nam xin chia sẻ những đau thương, mất mát to lớn mà chính phủ, nhân dân Pháp cũng như gia đình những nạn nhân đang phải hứng chịu”.

Ông Bình nói thêm rằng Việt Nam tin rằng “với những nỗ lực mà chính phủ và nhân dân Pháp đang triển khai, những kẻ thủ ác phải bị trừng trị đích đáng”.

Nguồn VOA,, Reuters, Tuoi Tre.

VOA Express

XS
SM
MD
LG