Đường dẫn truy cập

Giám đốc CIA: Nhà nước Hồi Giáo đang mở rộng cánh đồng chết


Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ John Brennan phát biểu tại Washington, ngày 16/11/2015.
Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ John Brennan phát biểu tại Washington, ngày 16/11/2015.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ nói những phần tử khủng bố thuộc nhóm Nhà nước Hồi Giáo đang thi hành một chiến lược mới để mở rộng các hoạt động ra khỏi Iraq và Syria.

Giám đốc CIA John Brennan kêu gọi cảnh giác chống lại những kế hoạch hoạt động tại nước ngoài vừa mới xuất hiện của các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi Giáo.

Trong một bài diễn văn đọc ngày hôm qua tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, ông Brennan nói Nhà nước Hồi Giáo không còn giới hạn cánh đồng chết trong phạm vi Iraq và Syria hay thành lập những chi nhánh địa phương tại các nước láng giềng.

“Nhà nước Hồi Giáo đang phát triển một chương trình hành động tại nước ngoài và hiện đang thực hiện chương trình này với những hậu quả gây chết người. Mối đe dọa nghiêm trọng do hiện tượng Nhà nước Hồi giáo gây ra khiến cho cộng đồng thế giới cần phải khẩn cấp cam kết thực thi một mức độ hợp tác lớn hơn và chưa từng có trước đây trong các lãnh vực như chia sẻ thông tin, thi hành luật pháp, các hoạt động quân sự và các kênh ngoại giao. Mối đe dọa của Nhà nước Hồi giáo đòi hỏi chúng ta phải làm những việc này.”

Ông Brennan nói những vụ tấn công tại Paris cho thấy một cách rõ ràng là có sự hoạch định kỹ lưỡng từ nhiều tháng trước.

Ông Brennan nêu ra một loạt các hoạt động ở nước ngoài trong đó có những vụ tấn công tự sát tại Beirut và có thể là vụ chiếc máy bay của Nga bị rơi trên vùng trời Sinai, làm tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng.

“Trong khi chúng ta chờ xác nhận khả năng của các thủ phạm của những thảm kịch này, mỗi vụ đều có vết tích của khủng bố do Nhà nước Hồi Giáo thực hiện, còn được gọi là ISIL. Đây một tổ chức tâm thần giết người chống lại xã hội, là nhóm đã thực hiện những hành động tội phạm, bất kể đạo lý, và ẩn núp dưới những nguyên cớ tôn giáo giả tạo.”

Ông Brennan nói Hoa Kỳ không đánh giá thấp mối đe dọa của Nhà nước Hồi Giáo. Ông nói sự thành công của Hoa Kỳ và đồng minh trong việc chặn đứng đà tiến của ISIL tại Iraq và Syria là lý do “tại sao tổ chức này tìm kiếm những mục tiêu ở nước ngoài.”

Ông nói tuy Nhà nước Hồi Giáo tìm cách thực hiện những vụ tấn công là một việc “không thể tránh được”, nhưng “việc bọn chúng sẽ thành công không phải là một việc không thể tránh được.”

Ông Brennan nói Washington và Moscow có những khác biệt đáng kể về mặt chính sách đối với việc làm thế nào để chấm dứt vụ đổ máu tại Syria, nhưng cả hai nước đang ra sức tăng cường sự hợp tác chống lại mối đe dọa của Nhà nước Hồi Giáo.

Ông kết luận là Hoa Kỳ nên cảnh giác, nhưng ông bác bỏ những lời kêu gọi đóng cửa biên giới hay hạn chế các quyền tự do.

VOA Express

XS
SM
MD
LG