Đường dẫn truy cập

Lạm phát tại Venezuela lên đến một triệu phần trăm


Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại cuộc họp ở tư dinh Novo-Ogaryovo của Tổng thống bên ngoài Moscow, ngày 5/12/2018.
Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại cuộc họp ở tư dinh Novo-Ogaryovo của Tổng thống bên ngoài Moscow, ngày 5/12/2018.

Giá tiêu dùng tại Venezuela lên đến 1.300.000% vào tháng 11 năm nay, Quốc hội do phe đối lập kiểm soát cho biết vào ngày 10/12, giữa lúc siêu lạm phát và suy thoái tàn phá quốc gia thành viên của OPEC này.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF trước đây trong năm tiên đoán là lạm phát sẽ lên đến một triệu phần trăm vào năm 2018 và mười triệu phần trăm năm tới. Lạm phát hàng tháng giảm còn 144% vào tháng 11 so với 148% trong tháng trước và 233% trong tháng 9, theo Quốc hội Venezuela.

Tổng thống Nicolas Maduro vào cuối tháng trước nâng lương tối thiểu hàng tháng lên 150% ở mức 4.500 đồng bolivar, ít hơn 10 đô la theo hối suất tại thị trường chợ đen. Người dân than phiền là không thể mua nổi những vật phẩm căn bản dù lương tối thiểu đã tăng 60 lần trong tháng 8.

Quốc hội đã trở thành nguồn dữ liệu về giá tiêu dùng đáng tin cậy kể từ khi chính phủ ngưng công bố những chỉ số kinh tế nhiều năm trước đây khi giá dầu tuột dốc làm cho sinh hoạt sụt giảm. IMF làm áp lực để Venezuela cung cấp cho tổ chức này những dữ liệu kinh tế chính thức, các nguồn tin cho biết hồi tháng trước.

Tổng thống Maduro nói những thống khổ tại Venezuela là do ‘cuộc chiến kinh tế’ do các nhóm lợi ích kinh doanh trong nước và Hoa Kỳ gây nên. Ngược lại, phe chỉ trích vạch ra nguyên nhân là do các chính sách can thiệp của ông Maduro cũng như việc in tiền để tài trợ cho thâm thủng ngân sách trầm trọng do siêu lạm phát và khan hiếm hàng hóa căn bản gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG