Đường dẫn truy cập

Tân thủ tướng Malaysia hứa tôn trọng thỏa thuận ký với Trung Quốc


Ông Mahathir Mohamad đã đánh bại liên minh cầm quyền của cựu Thủ tướng Najib Razak
Ông Mahathir Mohamad đã đánh bại liên minh cầm quyền của cựu Thủ tướng Najib Razak

Lãnh đạo liên minh cầm quyền, tân Thủ tướng Malaysia, Mahathir Mohamad, hôm 17/5 tuyên bố chính phủ mới của ông sẽ ‘tôn trọng tất cả thỏa thuận’ ngay cả khi xem xét lại tính hiệu quả của các dự án có liên quan đến Trung Quốc ở nước này, tờ South China Morning Post đưa tin.

Trả lời một câu hỏi trong một cuộc họp báo, ông Mahathir nói: “Trước những quan ngại từ phía các lãnh đạo Trung Quốc, chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ xem xét lại tất cả những hợp đồng này bởi vì chúng quá tốn kém cho chúng tôi và sẽ gây ra những món nợ khổng lồ mà chúng tôi không thể trả nổi.”

“Tuy nhiên chúng tôi sẽ tôn trọng mọi thỏa thuận,” ông nói thêm.

Phát biểu này của ông Mahathir không làm rõ được bao nhiêu chính sách đối với Trung Quốc của liên minh Pakatan Harapan do ông lãnh đạo mà các nhà quan sát cho rằng sẽ chuyển hướng đáng kể khỏi cách tiếp cận Bắc Kinh một cách ôn hòa mà cựu Thủ tướng Najib Razak theo đuổi.

Ông Razak đã tăng cường thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc trong những năm cuối trong thời gian chín năm làm Thủ tướng Malaysia.

Ông Mahathir từng đưa ra tín hiệu bi quan về tính khả thi của một trong những dự án chính vốn được ký kết trong chuyến thăm Bắc Kinh của ông Razak hồi năm 2016: tuyến đường sắt Bờ Đông trị giá 55 tỷ ringgit kết nối vùng bờ biển phía đông đa phần là nông thôn của Malaysia với bang Selangor giàu có ở phía Tây.

Ông Mahathir và một số cố vấn kinh tế chủ chốt mà ông bổ nhiệm sau khi liên minh của ông thắng cử hồi tuần trước nói rằng tuyến đường sắt dài 688km này quá tốn kém và sẽ không đem lại lợi lích lớn lao gì cho người dân Malaysia.

“Trung Quốc có kinh nghiệm lâu năm đối với các hiệp ước bất bình đẳng và họ đã giải quyết bằng cách tái đàm phán,” ông Mahathir nói, “Do đó, chúng tôi thấy mình có quyền nghiên cứu và nếu cần thiết thì đàm phán lại các điều khoản của thỏa thuận.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG