Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập chấp thuận trừng phạt Syria


Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Hamad bin Jassim al-Thani (phía trước bên phải) và Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi (thứ 2 bên phải) tham dự cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập ở Cairo, thảo luận tình hình ở Syria, 24/11/2011
Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Hamad bin Jassim al-Thani (phía trước bên phải) và Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi (thứ 2 bên phải) tham dự cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập ở Cairo, thảo luận tình hình ở Syria, 24/11/2011

Các Bộ trưởng Ngoại giao của Liên đoàn Ả Rập họp tại Cairo hôm Chủ nhật đã đồng ý áp đặt một loạt những biện pháp trừng phạt kinh tế đau đớn nhắm vào Syria, sau khi Damascus không chịu chấp nhận kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập gửi quan sát viên đến theo dõi để đáp ứng với vụ Syria đàn áp chết người cuộc nổi dậy của phe chống đối. Các bộ trưởng sẽ họp lại vào thứ Bảy tuần tới để duyệt xét hiệu quả của hành động này.

19 trong số 22 Bộ trưởng Ngoại giao trong Liên đoàn Ả Rập đã bỏ phiếu chấp thuận lệnh trừng phạt đối với Syria.

Đây là một hành động khác thường nhắm vào một nước thành viên trong Liên đoàn.

Các biện pháp trừng phạt gồm phong tỏa tài sản của các nhà lãnh đạo Syria tại các quốc gia Ả Rập, chấm dứt đầu tư và buôn bán với Syria, ngưng giao dịch với ngân hàng trung ương Syria và cấm các giới chức Syria lai vãng đến các quốc gia Ả Rập.

Người đứng đầu trong vấn đề Syria của Liên đoàn Ả Rập, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar, ông Hamad bin Jassem bin Jaber al Thani, cho biết cuộc biểu quyết áp đặt cấm vận sẽ có hiệu quả như mong muốn, cho dù ngay cả khi các biện pháp này không được áp dụng, nếu như rốt cuộc, Syria đồng ý ngưng tấn công thường dân.

Các Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập sẽ mở phiên họp duyệt xét trong vòng 1 tuần để theo dõi và lượng định hiệu quả của cấm vận và để xem có nên kéo dài lệnh này hay không.

Giới quan sát nói Syria vẫn có thể quyết định đồng ý với kế hoạch của Liên hiệp Ả Rập trong vòng tuần tới để được hủy bỏ cấm vận.

Sheikh Hamad bày tỏ bất bình về các cuộc thảo luận chính trị kéo dài, nhấn mạnh rằng Liên đoàn Ả Rập có thể "cứ kéo dài thảo luận đến sang năm, và đưa ra những sắc lệnh mới," nhưng "nhân dân Syria cứ tiếp tục mất mạng."

Người lãnh đạo Liên đoàn Ả Rập, ông Nabil al Arabi, nói với các ký giả rằng cần phải hết sức thận trọng để những biện pháp mới chế tài kinh tế không gây tai họa cho nhân dân Syria hay các quốc gia láng giềng.

Kinh tế của Syria vốn dĩ đã bị chao đảo vì cuộc nổi dậy của dân chúng kéo dài đã 8 tháng nay, cùng với lệnh trừng phạt kinh tế do Liên hiệp châu Âu và Hoa Kỳ áp đặt.

Đài truyền hình Ả Rập Al-Arabia loan tin quyết định của Liên hiệp phong tỏa tài sản của các giới chức Syria trong các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư là biện pháp có phần chắc sẽ tạo áp lực mạnh với Damascus. Tin cho hay, giới lãnh đạo Syria chỉ có ít tài sản ở châu Âu và Hoa Kỳ, nhưng họ đầu tư phần lớn vào vùng Vịnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG