Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập biểu quyết các biện pháp trừng phạt Syria


Ghế của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của Syria bỏ trống trong cuộc họp các bộ trưởng của Liên đoàn Ả Rập để thảo luận về tình hình Syria, ngày 24/11/2011
Ghế của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của Syria bỏ trống trong cuộc họp các bộ trưởng của Liên đoàn Ả Rập để thảo luận về tình hình Syria, ngày 24/11/2011

Các Bộ trưởng Ngoại giao thuộc Liên đoàn Ả Rập đang họp ở Cairo hôm nay để quyết định liệu có nên áp đặt các biện pháp cấm vận đối với Syria, để trừng phạt nước này về chiến dịch đàn áp gây tử vong chống cuộc nổi dậy của phe đối lập hay không.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của liên đoàn Ả Rập gồm 22 nước thành viên đang cứu xét một loạt biện pháp cấm vận do các Bộ trưởng Tài chính của khối này đề nghị hôm qua.

Các đề nghị này bao gồm phong tỏa tài sản của Tổng Thống Syria Bashar al-Assad và các phụ tá của ông, cấm các nhân vật này du hành đến các nước thuộc Liên đoàn các nước Ả Rập, đình chỉ các chuyến bay thương mại tới Syria, và ngưng hợp tác với ngân hàng trung ương Syria.

Việc phê chuẩn các biện pháp cấm vận như thế sẽ là một đòn mạnh giáng lên Syria, nước này từ lâu vẫn tự hào là một thành trì của tinh thần quốc gia Ả Rập.

Các biện pháp cấm vận của Liên đoàn Ả Rập sẽ tăng sức ép đối với nền kinh tế Syria sau 8 tháng bất ổn chống đối chính phủ, cùng với các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu, áp dụng đối với các mặt hàng xuất khẩu của Syria, kể cả dầu hỏa và các sản phẩm khác.

Các giới chức Ả Rập đề nghị các biện pháp cấm vận của riêng họ, sau khi Syria bác bỏ một hạn chót hôm thứ Sáu vừa rồi do Liên đoàn đặt ra, để cho phép các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập vào để giám sát đáp ứng của chính quyền Syria đối với cuộc nổi dậy.

Thay vào đó, Syria yêu cầu Liên đoàn Ả Rập hãy xác minh sứ mạng của các quan sát viên.

Các nhà họat động bênh vực nhân quyền Syria nói các lực lượng an ninh đã giết chết ít nhất 27 thường dân hôm qua trong các chiến dịch đàn áp nhắm vào các trung tâm của phong trào phản đối chính phủ, đa số các ca tử vong xảy ra tại tỉnh Homs ở trung bộ Syria.

Hãng tin SANA của nhà nước Syria cho hay 25 nhân viên an ninh đã được mai táng hôm qua, sau khi bị “những kẻ khủng bố vũ trang” giết chết tại vùng thôn quê Damascus, và các khu vực Homs và Hama.

Hiện chưa thể kiểm chứng một cách độc lập các con số thương vong bởi vì Syria không cho phép các nhà báo nước ngoài tác nghiệp trong nước họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG