Đường dẫn truy cập

Các nhà ngoại giao LHQ quan ngại về con số tử vong ở Syria


Theo thống kê của LHQ, số người chết ở Syria đã tăng gấp đôi trong vòng 4 tháng qua.
Theo thống kê của LHQ, số người chết ở Syria đã tăng gấp đôi trong vòng 4 tháng qua.

Một số quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an đã tỏ ra quan ngại sau khi Cao ủy về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc thông báo cho họ trong một cuôc họp về con số người chết vì tình trạng bạo loạn ở Syria đã vượt quá 5 nghìn người.

Phó đại diện thường trực Hoa Kỳ, bà Rosemary DiCarlo, nói cuộc khủng hoảng nhân quyền ở Syria là một mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Bà cho biết con số thống kê của LHQ về số người chết ở Syria đã tăng gấp đôi trong vòng 4 tháng qua, và cho rằng ‘không thể chấp nhận được’ việc Hội đồng Bảo an gần đây không lên tiếng về tình hình đó.

Đại sứ Đức tại LHQ, Peter Wittig, nói nước ông đồng ý với đánh giá của LHQ rằng các lực lượng an ninh Syria năm nay đã gây ra các tội ác chống lại loài người. Ông nói thêm rằng phúc trình của LHQ cho thấy ‘chính sách nhất quán của nhà nước’ về việc đàn áp dân thường.

Đại sứ Anh tại LHQ Mark Lyall Grant nói rằng đó là ‘phúc trình đáng sợ nhất’ được đưa ra tại Hội đồng Bảo an trong vòng hai năm qua. Ông cho biết thêm rằng tình hình đang ngày càng xấu đi, trong bối cảnh quân đội tăng cường lực lượng ở Homs và xảy ra hàng chục nghìn vụ bắt giữ, tra tấn và hãm hiếp.

Tất cả các đại diện đã bày tỏ sự cần thiết phải hợp tác với Liên đoàn Ả rập. Đại sứ Đức tại LHQ gọi tình trạng ở Syria là ‘một cuộc khủng hoảng khu vực với quy mô nghiêm trọng’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG