Đường dẫn truy cập

Có tin về đụng độ ở Syria trong lúc diễn ra tổng đình công


Biểu tình chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad gần Adlb, ngày 9/12/2011
Biểu tình chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad gần Adlb, ngày 9/12/2011

Các nguồn tin đối lập Syria cho biết gần 20 người thiệt mạng khắp nước ngày hôm qua, trong khi giao tranh khốc liệt bùng ra tại một số khu vực của nước này. Giao tranh xảy ra trong khi nhiều thị trấn và thành phố dường như hưởng ứng lời kêu gọi tổng đình công. Thông tín viên VOA Edward Yeranian gởi về bài tường thuật từ Cairo.

Các binh sĩ nổi dậy chiến đấu chống lại binh sĩ chính phủ gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và bên ngoài thành phố Diraa miền nam, đốt cháy một số xe của quân đội. Các vụ đụng độ bạo lực xảy ra khi các cửa hàng và cơ sở kinh doanh hưởng ứng lời kêu gọi tổng đình công tại nhiều khu vực của nước này.

Hàng chục các đoạn băng video trên các trang web đối lập cho thấy các cửa hàng đóng cửa để hưởng ứng điều họ gọi là ‘một cuộc đình công vì danh dự’. Những người mục kích ở thành phố Aleppo ở miền bắc cho biết nhiều cơ sở kinh doanh ở các khu vực dân sư xa xôi cũng tham gia cuộc đình công, sau nhiều tháng do dự, không muốn tham gia các cuộc biểu tình đối lập.

Trang ‘Cách mạng Syria’ của phe đối lập trên Facebook tuyên bố các nhân viên chính phủ đã ‘đốt 178 cửa hàng’ ở Diraa vì hưởng ứng cuộc đình công. Một nhà lãnh đạo đối lập cũng cho đài truyền hình al-Arabiya biết rằng giới chức chính phủ tại Hama đe dọa sẽ đóng hẳn các cửa hàng tham gia cuộc đình công.

Những người mục kích tại thành phố Homs ở miền bắc đang bị vây hãm nói rằng các lực lượng chính phủ đã đã nổ súng vào một số khu vực dân cư, trong đó có Deir Balhah. Các nguồn tin đối lập nói rằng chính phủ đã ra một tối hậu thư, yêu cầu các binh sĩ đối lập đầu hàng, nếu không sẽ chịu một cuộc tấn công vào thành phố. Tin cho hay, các lực lượng chính phủ đã đào hào và cắt nguồn điện cũng như liên lạc tới thành phố.

Tuyên bố của cả hai bên ở Syria khó có thể được kiểm chứng vì Syria cấm phần lớn các phóng viên nước ngoài tới đây cũng như ngăn cản các phóng viên địa phương đi tác nghiệp một cách tự do.

Nhà phân tích Khattar Abou Diab, hiện giảng dạy môn khoa học chính trị tại Đại học Paris, nói bất chấp nỗ lực của chính phủ Syria nhằm đàn áp cuộc nổi dậy của dân chúng tại nhiều khu vực của nước này, trong đó có Homs, các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục bùng ra tại một số nơi mới.

Ông Diab nói rằng cuộc nổi dậy vẫn còn khá mạnh và cuộc xung đột giờ đã lan tràn khắp vùng Diraa, khu vực ngoại ô Damascus, các khu vực quanh Hamam, các khu vực lớn thuộc tỉnh Idlib gần Thổ Nhĩ Kỳ, thị trấn sa mạc Deir ez Zor cũng như Homs. Oâng nói rằng mỗi lần chính phủ Syria tìm cách dập tắt cuộc nổi dậy tại một nơi, một cuộc nổi dậy mới lại bùng ra tại nơi khác.

Ông nói rằng không thể có một giải pháp quân sự nhằm giải quyết xung đột vì không giống với cuộc nổi dậy bị ngăn chặn một cách dã man hồi năm 1982, cuộc nổi dậy lần này đã bám rễ sâu khắp nước này.

Các ủng hộ viên của phe đối lập Syria cũng tràn vào đại sứ quán của nước họ ở thủ đô Amman của Jordan. Tin cho hay, các bảo vệ đại sứ quán đã bắt một số người biểu tình, khiến những người biểu tình giận dữ khác bao vây tòa nhà đặt cơ sở ngoại giao của Syria.

Các nguồn tin từ Liên đoàn Ả rập hôm thứ Bảy nói rằng các ngoại trưởng Ả rập sẽ không nhóm họp cho tới cuối tuần để thảo luận phản ứng của Syria đối với một sáng kiến của Liên đoàn, đề nghị phái các quan sát viên Ả rập tới ngăn chặn bạo lực nhắm vào dân thường Syria. Chưa rõ liệu các đại sứ của Liên đoàn có nhóm họp sớm hơn hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG