Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn ủng hộ viên của TT Syria phản đối Liên đoàn Ả Rập


Người biểu tình ủng hộ Tổng thống Syria mang theo một lá cờ khổng lồ Syria trong cuộc biểu tình chống lại quyết định của Liên đoàn Ả Rập tại Damascus, ngày 13/11/2011
Người biểu tình ủng hộ Tổng thống Syria mang theo một lá cờ khổng lồ Syria trong cuộc biểu tình chống lại quyết định của Liên đoàn Ả Rập tại Damascus, ngày 13/11/2011

Hàng chục ngàn người trung thành với chính phủ Syria đã tuần hành tại các thành phố lớn trong ngày thứ nhì của các cuộc biểu tình chống quyết định của Liên đoàn Ả Rập tạm ngưng quy chế thành viên của Syria, trong lúc Syria kêu gọi triệu tập cuộc họp khẩn cấp của tổ chức cấp vùng này.

Đài truyền hình nhà nước Syria trình chiếu hình ảnh những đám đông thân chính phủ tại thủ đô Damascus, Aleppo và nhiều thành phố khác ngày Chủ Nhật. Nhiều người biểu tình phất quốc kỳ Syria và trương hình ảnh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong một cuộc biểu quyết ngày trước đó, Liên đoàn Ả Rập đồng ý tạm ngưng tư cách thành viên của Syria, khởi sự từ ngày thứ Tư, nếu chính quyền của ông Assad tiếp tục làm ngơ lời kêu gọi của Liên đoàn Ả Rập, yêu cầu Damascus mở đối thoại với phe đối lập và chấm dứt chiến dịch đàn áp bạo động, chống cuộc nổi dậy kéo dài 8 tháng qua.

Nhiều quốc gia đã lên án những phần tử trung thành với ông Assad đã xông vào các đại sứ quán Ả Rập Xê-út, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ ở thủ đô Damascus chiều tối hôm thứ Bảy sau khi Liên đoàn Ả Rập biểu quyết. Ả Rập Xê-út và Qatar là 2 quốc gia trong số 18 nước của tổ chức gồm 22 thành viên bỏ phiếu tạm ngưng tư cách thành viên của Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi không phải là thành viên của khối này, đã thẳng thắn và mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích vụ đàn áp chết người nhắm vào những người bất đồng chính kiến ở nước láng giềng. Hôm Chủ nhật, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã cho đòi đại biện lâm thời Syria đến để phản đối những vụ tấn công vào phái bộ ngoại giao của họ. Nứớc này cũng bắt đầu cho di tản gia đình các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Ả Rập Xê-út đã lên án cuộc tấn công hôm qua vào đại sứ quán nước họ ở thủ đô của Syria, nói rằng chính phủ Syria ở Damascus phải chịu trách nhiệm về an ninh của tất cả các quyền lợi của Ả rập Xê-út tại Syria.

Thông tấn xã chính thức của Ả Rập Xê-út loan tin những người biểu tình ném đá vào trụ sở sứ quán, làm vỡ cửa kính và xông vào lục soát, phá phách các văn phòng. Một đám đông khác đã xông vào cổng chính đại sứ quán Qatar, kéo cờ nước này xuống và thay bằng cờ Syria.

Pháp Tấn Xã trích dẫn lời một nhà ngoại giao nói rằng những người biểu tình cũng tìm cách xông vào đại sứ quán Pháp ở Syria nhưng bất thành.

Syria đã đồng ý với kế hoạch đối thoại vào ngày 2 tháng 11 nhưng hơn 150 người đã bị nhà cầm quyền hạ sát từ ngày đó. Những vụ bạo động gồm những vụ tấn công của lực lượng an ninh nhắm vào người biểu tình chống ông Assad và giao tranh giữa quân đội Syria và những quân nhân bỏ ngũ.

Cuộc biểu quyết của Liên đoàn Ả Rập đã được Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ và Anh ca ngợi. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon mô tả đây là một “hành động cương quyết và can đảm”, và ông hoan nghênh ý định của liên đoàn Ả Rập sẽ bảo vệ thường dân Syria. Tổng thư ký Ban nói Liên Hiệp Quốc sẵn sàng cung cấp những hỗ trợ cần thiết, khi được yêu cầu.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói quyết định của Liên đoàn Ả Rập gia tăng việc cô lập ngoại giao đối với một chính phủ "trắng trợn nuốt lời cam kết" và "vi phạm nhân quyền có hệ thống và đàn áp những người biểu tình ôn hòa."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG