Đường dẫn truy cập

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc lên án vụ đàn áp ở Syria


Hình ảnh từ 1 đoạn video nghiệp dư không rõ ngày tháng và địa điểm của 1 nhóm chống Tổng thống Assad
Hình ảnh từ 1 đoạn video nghiệp dư không rõ ngày tháng và địa điểm của 1 nhóm chống Tổng thống Assad

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc lên án chính phủ Syria đã sử dụng võ lực chống lại thường dân và vi phạm nhân quyền tràn lan sau khi Tổng thống Bashar al-Assad ra lệnh đàn áp những người bất đồng chánh kiến.

Hôm thứ Tư, hội đồng đưa ra một tuyên bố của chủ tịch, sau hơn ba tháng bế tắc và im lặng về vấn đề bạo động ngày càng leo thang tại Syria.

Theo nội quy, một tuyên bố của cơ quan này buộc phải có sự đồng thanh ủng hộ của tất cả 15 thành viên, nhưng không có hiệu lực cưỡng hành giống như một nghị quyết.

Libăng, nước láng giềng và đồng minh thân cận của Syria, không ngăn chặn tuyên bố nhưng không can dự vào chuyện soạn bản văn.

Diễn biến vừa kể xảy ra vào lúc xe tăng và binh sĩ Syria tiến vào thành phố Hama tiếp tục cuộc tấn công tàn bạo.

Những người hoạt động và các nhân chứng nói rằng, các tiếng nổ lớn làm rung động thành phố khi xe tăng tiến vào quảng trường trung tâm, vốn là điểm tụ tập của những người biểu tình đòi ông Assad từ chức. Những người vừa kể cho biết, từ hôm Chủ nhật tới nay đã có hơn 130 người bị giết trên khắp Syria. Hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra tại Hama.

Trong khi đó, báo chí nhà nước Syria nói quốc hội nước này sẽ mở một phiên họp vào ngày Chủ nhật để thảo luận về “lợi ích của công dân và những vấn đề liên quan tới quê hương.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG