Đường dẫn truy cập

Nhóm nhân quyền tố cáo lực lượng Syria giết chết 24 người


Xe bọc thép của quân đội Syria tại trung tâm thành phố Hama, ngày 1/8/2011
Xe bọc thép của quân đội Syria tại trung tâm thành phố Hama, ngày 1/8/2011

Các nhà tranh đấu cho nhân quyền nói rằng các lực lượng Syria giết chết ít nhất 24 thường dân trong các cuộc tấn công tại nhiều thành phố, trong lúc Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhóm họp để thảo luận về việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad gia tăng các cuộc đàn áp tàn bạo đối với những người biểu tình chống chính phủ.

Các nhà tranh đấu nói rằng một số vụ tấn công xảy ra hôm qua khi những người biểu tình phản đối tiếp theo sau buổi cầu nguyện chiều tối của ngày đầu tiên trong tháng chay Ramadan.

Cư dân tại thành phố Hama nói rằng xe tăng đã pháo kích trở lại vào thành phố vào tối hôm thứ Hai, và quân đội bắn súng máy vào các tín đồ.

Các nhóm nhân quyền nói rằng ít nhất 80 người đã bị giết chết trong các vụ tấn công trên khắp Syria hôm Chủ nhật, trong đó có 52 người tại Hama và các làng xã kế cận.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc sẽp họp trong ngày hôm nay để tiếp tục thảo luận về một dự thảo nghị quyết lên án các cuộc tấn công nhắm vào thường dân ở Syria.

Hội đồng Bảo an tiến hành một cuộc họp kín, khẩn cấp ngày hôm qua để bàn thảo về hành động trấn áp bạo động của ông Assad.

Các cường quốc châu Âu đưa ra lên án của họ được Hoa Kỳ ủng hộ vào dự thảo nghị quyết, tuy nhiên các đại diện không nhất trí về việc liệu hội đồng 15 thành viên có chấp thuận đề nghị hoặc thương thảo lại một tuyên bố bớt tính ràng buộc hơn.

Hôm nay, Italia cũng đã triệu hồi đại sứ của họ tại Syria vì "những vụ đàn áp kinh tởm nhắm vào thường dân Syria."

Liên hiệp châu Âu mở rộng lệnh cấm vận đối với chính phủ Syria, áp dụng lệnh cấm du hành và phong tỏa tài sản của thêm 5 giới chức nữa.

Trong số các giới chức này có Bộ trưởng Quốc phòng Syria Ali Habib Mahmud, cũng như người đứng đầu ngành nội an và tình báo ở Hama.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague nói rằng các lệnh trừng phạt mới gởi đi một thông điệp rõ ràng rằng những người thực hiện các hành động đàn áp sẽ phải nhận lãnh trách nhiệm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG