Đường dẫn truy cập

Tổng thống Syria ấn định ngày trưng cầu dân ý về hiến pháp mới


Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Hãng thông tấn nhà nước Syria cho hay Tổng thống Bashar al-Assad đã ấn định ngày 26 tháng Hai là ngày trưng cầu dân ý toàn quốc về một hiến pháp mới.

Tổng thống hứa hẹn về cuộc trưng cầu trong một bài diễn văn hồi tháng Giêng, nói rằng hiến pháp mới sẽ tập trung vào một hệ thống chính trị đa đảng.

Chính phủ Syria đã thông qua một đạo luật hồi tháng 7 năm ngoái cho phép thành lập các đảng chính trị bên ngoài đảng Ba’ath cầm quyền, đảng đã lên nắm quyền vào năm 1963.

Trong khi đó, các nhà hoạt động nói rằng lực lượng của chính phủ đã thực hiện một cuộc tấn công ngày hôm nay ở thành phố điểm nóng Hama.

Họ cho biết binh sĩ đã xông vào các khu dân cư ở thành phố và rằng đường dây điện thoại đã bị cắt đứt.

Tại Homs, cách đó khoảng 40km về phía nam, các nhà hoạt động cho biết một vụ nổ đã đánh trúng một đường ống dẫn dầu gần quận Baba Amr do phe Sunni nổi dậy kiểm soát, làm một đám khói lớn bốc lên trên không trung. Họ qui trách nhiệm cho quân đội về vụ nổ, trong khi chính phủ nói rằng “những tay khủng bố” chịu trách nhiệm về vụ này.

Một trong hai nhà máy lọc dầu của Syria được đặt ở Homs, và các nhà hoạt động nói rằng vụ tấn công kéo dài gần hai tuần của lực lượng chính phủ đã làm hàng trăng người thiệt mạng.

Các giới chức Syria đã qui trách nhiệm cho “các phần tử khủng bố vũ trang” về vụ nổi dậy kéo dài 11 tháng chống lại chế độ độc đoán của Tổng thống Assad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG