Đường dẫn truy cập

Các nhà hoạt động nói binh sĩ Syria hạ sát 20 người tại đám tang


Trung tướng Na Uy Robert Mood (thứ 2 từ phải), trưởng đoàn quan sát viên Liên hiệp quốc nói toán quan sát viên đang cố giúp tình hình ở Syria lắng dịu
Trung tướng Na Uy Robert Mood (thứ 2 từ phải), trưởng đoàn quan sát viên Liên hiệp quốc nói toán quan sát viên đang cố giúp tình hình ở Syria lắng dịu

Các nhà hoạt động Syria nói quân chính phủ nổ súng bắn chết ít nhất 20 người tại một đám tang ở trung bộ Syria trong lúc các quan sát viên Liên Hiệp Quốc có mặt tại nơi này.

Những nhà hoạt động tranh đấu cho hay các vụ nổ súng diễn ra hôm thứ Ba tại Khan Sheikhoun, gần thị trành phố Hama. Không có nguồn tin độc lập nào xác nhận số tử vong.

Một phát ngôn viên cho đặc sứ hòa bình quốc tế Kofi Annan nói một đoàn xe của Liên Hiệp Quốc gồm 4 chiếc đến thăm Khan Sheikhoun đã bị trúng bom gài bên đường, khiến 3 xe bị hư hại. Phát ngôn viên này cho biết không có nhân viên Liên hiệp Quốc nào bị thương.

Các nhà hoạt động tranh đấu Syria cũng cho hay ít nhất 7 người nữa cũng đã thiệt mạng trên toàn quốc hôm thứ Ba. Họ cho biết một vụ nổ đã làm 4 người thiệt mạng tại thị trấn duyên hải Banias, trong lúc giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy khiến 3 người chết ở thị trấn Deir el-Zour thuộc miền đông.

Thông tấn xã SANA qui lỗi cho vụ nổ ở Banias là do các phần tử khủng bố vũ trang. Theo thông tấn xã này, đây là nhhững phần tử cầm đầu cuộc nổi loạn.

Vụ bạo động càng phá hoại thêm cuộc ngưng bắn mong manh do ông Annan đứng trung gian dàn xếp trong tháng trước.

Bất chấp các cuộc giao tranh và tấn công vẫn tiếp diễn, người lãnh đạo phái đoàn quan sát của Liên Hiệp Quốc nói toán nhân viên của ông đang giúp cho tình hình lắng dịu tại những khu vực nổi dậy nơi các nhân viên Liên Hiệp Quốc được bố trí.

Trung tướng người Na Uy Robert Mood cho biết phái bộ đã tăng lên đến hơn 200 quan sát viên quân sự với những người đến từ Trung quốc, Indonesia, Ý và Paraguay. Ông cũng cho biết ông có ấn tượng tốt vì sự hợp tác của tất cả mọi phe phái đối với toán nhân viên Liên hiệp Quốc.

Nhưng tổ chức nhân đạo Bác Sỹ Không Biên Giới cho hay một toán nhân viên y tế từ Syria trở về sau một sứ mạng cứu giúp được giữ bí mật cho hay các bác sỹ chữa trị cho những người bị thương trong cuộc nổi dậy có nguy cơ bị bắt hay tấn công.

Tổ chức này cho hay các nhân viên y tế đã lén vào các trung tâm của đối lập ở Homs và Idlib sau khi không được chính phủ Syria cho phép vào nước này để trợ giúp.

Bác sỹ Không biên Giới kêu gọi tất cả mọi phe phái trong vụ xung đột hãy hoàn toàn tôn trọng các nhân viên y tế, các cơ sở y tế và những người bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG