Đường dẫn truy cập

Các nhà hoạt động Syria nói 23 binh sĩ bị giết trong các cuộc giao tranh


Cuộc chiến ở Syria lan sang Li Băng giữa Hồi giáo Sunni và Alawites. Một tay súng phe Sunni đang chiến đấu trên đường phố ở Tripoli
Cuộc chiến ở Syria lan sang Li Băng giữa Hồi giáo Sunni và Alawites. Một tay súng phe Sunni đang chiến đấu trên đường phố ở Tripoli

Các nhà hoạt động Syria nói phiến quân giết chết 23 binh sĩ trong những cuộc giao tranh gần thành phố sôi động Homs- một trong ngày lực lượng Syria chịu thiệt hại nhân mạng nhiều nhất trong cuộc nổi dậy 14 tháng chống chính phủ.

Các chiến binh phe nổi dậy, giao tranh lẻ tẻ với các binh sĩ trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad trong 24 giờ qua, cho biết binh sĩ chính phủ bị thiệt hại năng nề.

Các video của đối lập cho thấy những chiến binh phe nổi dậy ở phía sau những bức tường đất, bảo vệ vị trí bằng các loại vũ khí tự động và súng phóng lựu.

Ông Ibrahim Ayoud, một sĩ quan của quân nổi dậy tại Rastan nói với đài truyền hình Arabiya là lực lượng phiến quân đã đẩy lùi một nỗ lực của quân chính phủ tấn công vào thị trấn này. Ông hối thúc các quan sát viên của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập đến thăm thị trấn để chứng kiến điều ông gọi là những vi phạm đối với thỏa thuận ngưng chiến mong manh.

Một quan sát viên Liên Hiệp Quốc nói với cư dân tại tỉnh Idlib thuộc phía bắc Syria là ông đang cố gắng hết sức để giúp chấm dứt bạo động.

Có gần 200 quan sát viên Liên Hiệp Quốc hiện có mặt tại Syria.
Ông Timor Goksel, một cựu phát ngôn viên của phái bộ quan sát viên Liên Hiệp Quốc tại Libăng nói ông nghĩ là sự hiện diện của Liên Hiệp Quốc tại Syria sẽ giúp được nhiều.

Ông Goksel nói: “Chúng ta không hy vọng là những quan sát viên này giải quyết được vấn đề hay đổ lỗi cho họ nếu vấn đề không được giải quyết. Tôi nghĩ họ đang làm một việc đáng được ghi công trong phạm vi những phương tiện giới hạn và tôi nghĩ họ sẽ làm việc hữu hiệu hơn một khi họ có mặt tại chỗ, quen thuộc với những khu vực này.”

Tuy nhiên, ông Goksel không tin là phái bộ các quan sát viên sẽ giải quyết được nguyên nhân gây nên bạo động tại Syria. Ông nói “Giải pháp thực sự duy nhất là tái tục các cuộc đối thoại giữa chính phủ và đối lập.”

Ông Nadim Shehadi, một nhà phân tách thuộc Chatham House ở London tin là một cuộc đối thoại như thế không còn lợi ích gì nữa và chỉ làm lợi cho chính phủ.

Ông Shehadi nói: “Nguyên tắc mở đối thoại với chế độ là sai lầm, bởi vì nếu có đối thoại chế độ sẽ tìm cách câu giờ và sẽ tiếp tục đàn áp đối lập và gây thiệt hại nhiều hơn nữa. Hội đồng Quốc gia Syria SNC đã cố gắng đối thoại với chế độ và một phần của vấn đề SNC phải trải qua hiện nay là do những cuộc đối thoại trước đây với chế độ gây ra.”

Ông Shehadi nói những chia rẽ trong nội bộ Hội đồng Quốc gia Syria đối lập lưu vong càng tệ hại hơn khi lãnh tụ của hội đồng là ông Burhan Ghalyoun, chấp nhận đối thoại với nhân vật đối lập trong nước Haitham Manah, mà theo Ông Shehadi là “đã gài bẫy ông, tiết lộ dự thảo thỏa thuận, và gieo rắc bất hòa.”

Trong khi đó ông Ghalyoun nói với các phóng viên tại Rome là hội đồng đối lập của ông đã đồng ý tái cấu trúc để có sức mạnh hơn hơn trong việc đối kháng với chính phủ.

Ông Ghalyoun nói hoạt động của hội đồng không hữu hiệu, nhưng việc tái cấu trúc sẽ tăng tiến những hoạt động bảo vệ cuộc cách mạng và dân nghèo tại Syria.

Ông nói thêm là SNC hiện không sử dụng vũ khí nhưng một số quốc gia đã đề nghị cung cấp vũ khí, nếu hội đồng quyết định làm như thế.

Trong khi đó, cuộc tranh chấp tại Syria tiếp tục lan sang nước láng giềng Libăng. Những vụ đụng độ lẻ tẻ tiếp tục vào hôm thứ Hai tại thành phố Tripoli của Libăng tiếp sau bạo động ngày Chủ Nhật vừa qua. Những người Libăng ủng hộ đối lập Syria đụng độ với những người láng giềng thuộc giáo phái Alawite thân Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG