Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Syria giành lại quyền kiểm soát một số vùng ngoại ô Damascus


Binh sĩ Syria bỏ hàng ngũ để gia nhập Đạo quân Syria Tự Do, tham gia cuộc biểu tình phản đối Tổng thống al-Assad ở Kafranbel hôm 29/1/12
Binh sĩ Syria bỏ hàng ngũ để gia nhập Đạo quân Syria Tự Do, tham gia cuộc biểu tình phản đối Tổng thống al-Assad ở Kafranbel hôm 29/1/12

Các nhà hoạt động đối lập Syria nói binh sĩ của chính phủ đã lấy lại quyền kiểm soát một vài khu vực ngoại ô Damacus trong những trận đánh dữ đội với phe nổi dậy đang lãnh đạo 10 tháng nổi dậy chống lại 11 năm cai trị độc đoán của Tổng thống Bashar al-Assad.

Các nhà hoạt động hôm thứ Hai nói lực lượng thân Assad đẩy lùi Quân đội Tự do Syria ra khỏi một số quận miền đông gần trung tâm Damacus trước khi tiến vào những khu vực lân cận và can dự thêm vào những cuộc giao tranh chết trên đường phố.

Các nhà hoạt động cũng cho biết về những trận giao tranh giữa binh sĩ chính phủ và phe nổi dậy tại tỉnh Homs ở miền trung Syria. Những người này nói bạo động trên toàn quốc Syria hôm thứ Hai làm 28 người thiệt mạng, phần lớn là thường dân.

Chính phủ Syria leo thang đàn áp cuộc nổi loạn trong những ngày gần đây đã khiến cho các cường quốc phương Tây và các nước Ả Rập gia tăng hối thúc Hội Đồng Bảo An can thiệp vào cuộc khủng hoảng.

Các cường quốc phương Tây và các nước Ả Rập đã sọan thảo một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An ủng hộ kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập theo đó ông Assad sẽ chuyển giao quyền hành cho một phụ tá và thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia.

Người đứng đầu Liên đoàn Ả Rập Nabil Elaraby sẽ đệ trình sáng kiến lên Hội Đồng Bảo An vào thứ Ba. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và người tương nhiệm Anh và Pháp sẽ tham dự phiên họp để vận động Hội Đồng Bảo An chấp thuận kế hoạch.

Nga đã khuyến nghị cộng đồng quốc tế khuyến khích đối thoại để chấm dứt các khủng hoảng Syria thay vì có những hành động trừng phạt chính phủ của Tổng thống Assad, một đồng minh lâu đời của Nga và người mua những trang bị quân sự của Nga. Moscow là một thành viên có quyền phủ quyết tại Hội Đồng Bảo An.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói chính phủ Syria đồng ý gởi một phái đoàn đến Moscow để nói chuyện với những nhà hoạt động đối lập Syria về việc giải quyết những xáo trộn. Tuy nhiên những thành viên cao cấp của Hội đồng Quốc gia Syria nói tổ chức đối lập chính này bác bỏ ý kiến thảo luận với đại diện của Tổng thống Assad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG