Đường dẫn truy cập

Nga: Syria đồng ý đàm phán ở Moscow


Binh sĩ đào ngũ Syria và dân Syria trong cuộc biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad tại Kafranbel, ngày 29/1/2012
Binh sĩ đào ngũ Syria và dân Syria trong cuộc biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad tại Kafranbel, ngày 29/1/2012

Hôm qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã tuyên bố Liên Hiệp Quốc phải có hành động để chấm dứt điều bà gọi là “những cuộc tấn công tàn bạo nhắm vào dân chúng trong nước.” Nga chống lại hành động của Liên Hiệp Quốc và nói chính phủ ở Damascus đã đồng ý về các cuộc đàm phán ở Moscow. Từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, thông tín viên VOA Scott Stearns ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trong một thông cáo bằng văn bản, ngoại trưởng Clinton nói Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phải “khẳng định rõ với chính quyền ở Syria rằng cộng đồng quốc tế coi các hành động của Syria là một mối đe dọa cho hòa bình và an ninh.”

Bà Clinton đến trụ sở Liên Hiệp Quốc vào ngày hôm nay để hậu thuẫn cho một nghị quyết của Liên đoàn Ả Rập phản đối Tổng thống Bashar al-Assad bởi vì theo bà, chính phủ càng “cản đường công cuộc chuyển tiếp hòa bình càng lâu thì mối quan ngại càng lớn về tình hình mất ổn định leo thang và tràn ra khắp khu vực.”

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Victoria Nuland nói Ngoại trưởng Clinton đến trụ sở Liên Hiệp Quốc để tham dự điều bà gọi là “một cuộc đối thoại mào đầu rất mạnh mẽ” về nghị quyết đối với Syria, cùng với các đối tác Pháp và Anh.

Bà Nuland cho biết: “Ngoại trưởng Clinton sẽ chuyển một thông điệp rất rõ ràng rằng chúng tôi ủng hộ nhân dân Syria. Chúng tôi đứng về phía các bạn. Chúng tôi bênh vực các bạn trong hy vọng và ước nguyện về một tương lai tốt đẹp hơn, dân chủ hơn. Đầu tiên và trên hết, bạo lực sẽ chấm dứt.”

Giới hoạt động đối lập ở Syria cho hay binh sĩ chính phủ đã chiếm lại quyền kiểm soát nhiều khu vực ngoại ô Damascus trong cuộc giao tranh ác liệt với phe nổi loạn đã tham gia cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Assad kéo dài 10 tháng nay.

Bà Nuland nói việc các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập rút đi đã mở đường cho nhiều vụ tàn sát hơn. Các quan sát viên này đã bị chính phủ Syria ngăn không cho thực hiện đầy đủ sứ mạng của mình.

Bà Nuland nói: “Chúng tôi hết sức quan ngại rằng trong khi các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập đã rút đi, và chế độ Syria đã viện vào cớ này để mặc sức hành động theo những đường lối khủng khiếp nhắm vào người dân vô tội.”

Nga và Trung Quốc chống lại hành động của Liên Hiệp Quốc về vấn đề Syria, và Nga kêu gọi một cuộc đối thoại toàn quốc để chấm dứt vụ khủng hoảng chính trị. Bộ ngoại giao Nga hôm qua tuyên bố Damascus đã đồng ý gửi một phái đoàn đến Moscow để đàm phán với giới hoạt động đối lập.

Một thông cáo của Bộ ngoại giao Nga nói Nga hy vọng các đại diện của phe đối lập cũng sẽ đồng ý tham dự. Các thành viên kỳ cựu trong Hội đồng Quốc gia Syria bác bỏ ý kiến này.

Chuyên gia phân tích Marou Innocent thuộc nhóm khảo cứu Viện Cato ở Washington nói lời kêu gọi đàm phán ở Moscow của Nga nhằm mục đích làm suy yếu động năng của hành động NATO.

Chuyên gia Innocent cho biết: “Đây đại loại là một cách để Nga dự phần vào trò chơi, nhưng cũng là một hình thức rào cản chống lại nhiều lời chỉ trích và đả kích mà Nga đã nhận được từ phương Tây.”

Chuyên gia về Trung Đông Steve Heydemann của Học Viện Hòa Bình Hoa Kỳ nói rằng có mối quan ngại sâu xa tại Moscow cho rằng sự sụp đổ của chính phủ ở Damascus sẽ làm suy yếu thế đứng của Nga trong khu vực.

Ông Heydeman nói: “Nếu chế độ thay đổi và Syria đi theo một đường hướng thân Tây phương hơn, tôi nghĩ phía Nga sẽ coi đó như một cú đánh vào vị thế chiến lược của họ trong khu vực. Do đó, một trong những điều mà Hoa Kỳ có thể làm là đưa ra những bảo đảm với phía Nga rằng cho dù có diễn ra một tiến trình chuyển đổi chế độ ở Syria, họ sẽ không bị gạt ra ngoài lề.”

Được hỏi về kế hoạch của Nga đối với các cuộc đàm phán của Syria ở Moscow, nữ phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói ưu tiên hàng đầu phải là chấm dứt giao tranh.

Bà Nuland cho biết: “Một lần nữa, đã có nhiều lời bàn tán bên ngoài Syria trong mấy tháng vừaqua. Rất khó mà thấy được ta sẽ giải quyết ra sao những mối hiểm nguy thực sự và những mối lo ngại thực sự, trừ phi và cho đến khi nào bạo lực kết thúc.”

Đứng trước mối đe dọa Nga có thể dùng quyền phủ quyết về hành động của Liên Hiệp Quốc ở Syria, một nhà ngoại giao kỳ cựu của Hoa Kỳ nói rằng đã đến lúc người Nga phải quyết định liệu “họ có tiếp tục bao che cho loại hành động như thế này hay không,” một hành động mà Liên Hiệp Quốc ước tính đã gây thiệt mạng cho hơn 5.000 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG