Đường dẫn truy cập

Nga đả kích sơ thảo nghị quyết chung của khối Ả Rập, Tây phương về Syria


Thứ trưởng Ngoại giao Gennady Gatilov
Thứ trưởng Ngoại giao Gennady Gatilov

Nga cho biết họ không thể ủng hộ bản sơ thảo nghị quyết chung của các nước Ả Rập và Tây phương về vấn đề Syria vì văn kiện này không “xem tới” lập trường của Moskova đối với cách thức chấm dứt vụ khủng hoảng chính trị kéo dài 10 tháng nay.

Hãng tin Itar-Tass của Nga trích lời Thứ trưởng Ngoại giao Gennady Gatilov nói rằng Nga quan tâm về việc nghị quyết này không loại bỏ một cách cụ thể khả năng can thiệp quân sự.

Ông cũng chỉ trích bản sơ thảo này đề cập tới những biện pháp chế tài kinh tế do Liên đoàn Ả Rập áp dụng trước đây.

Theo dự liệu, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm nay sẽ thảo luận về dự thảo nghị quyết mới để ủng hộ kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập, theo đó ông Assad sẽ chuyển giao quyền hành cho một vị phó tổng thống và thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia để chuẩn bị tổ chức bầu cử.

Các nhà ngoại giao đã xem bản sơ thảo nghị quyết mới nhất cho biết rằng văn kiện này hy vọng sẽ giành được sự ủng hộ của Nga vì có những từ ngữ để ngỏ cho khả năng ông Assad tiếp tục giữ chức tổng thống, nhưng chỉ nắm một vai trò có giới hạn.

Họ cho biết nghị quyết này có hàm ý, nhưng không yêu cầu một cách rõ ràng, là Liên hiệp quốc sẽ chế tài Syria.

Nga, một trong 5 hội viên có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an, đã nhiều lần tuyên bố là họ sẽ ngăn chận bất kỳ nghị quyết nào đòi ông Assad từ chức, đòi áp dụng các biện pháp chế tài kinh tế, hoặc đòi thực hiện hành động quân sự.

Tháng 12 vừa qua, Nga đã trình bày sơ thảo nghị quyết của họ về cách giải quyết vụ khủng hoảng nhưng văn kiện này bị nhiều nhà ngoại giao Tây phương chỉ trích vì cho rằng quá dễ dãi với chính phủ của ông Assad.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon hôm nay thúc giục Hội đồng Bảo an có hành động đối với sơ thảo nghị quyết mới nhất. Ông nói rằng các nhà lãnh đạo nên “nắm bắt thời điểm này.”

Sheik Hamad bin Jassim al-Thani, Thủ tướng Qatar và là người đứng đầu Liên đoàn Ả Rập, dự kiến sẽ chính thức nộp kế hoạch này cho Hội đồng Bảo an vào tuần sau, và theo dự liệu, một cuộc biểu quyết sẽ được tiến hành sau đó không lâu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG