Đường dẫn truy cập

Syria: Chính phủ chuẩn bị bầu cử, đối lập gọi đó là trò hề


Nhân viên Liên Hiệp Quốc kiểm tra một chiếc xe tăng trong khu vực al-Zabadani, gần Damascus, 6/5/2012
Nhân viên Liên Hiệp Quốc kiểm tra một chiếc xe tăng trong khu vực al-Zabadani, gần Damascus, 6/5/2012

Syria đang thực hiện những chuẩn bị cuối cùng trước khi diễn ra bầu cử quốc hội vào thứ Hai, với nhà cầm quyền ca ngợi đây là một cải tổ lớn, trong khi phe hoạt động tranh đấu đối lập bác bỏ, gọi đây là một trò hề trùng hợp với vụ đàn áp bạo động của chính phủ nhắm dẹp tan cuộc nổi dậy của phe đối lập.

Các giới chức bầu cử cho biết ít nhất có 7 chính đảng mới sẽ tham gia vào cuộc bầu cử ngày thứ Hai để chọn người cho 250 ghế quốc hội, nơi mà hàng chục năm nay vẫn bị đảng Baath đương quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad khống chế. Một bản hiến pháp mới được chấp thuận vào tháng Hai qua một cuộc trưng cầu dân ý cho phép thành lập các đảng đối lập để cạnh tranh với Mặt Trận Quốc Gia Tiến Bộ do đảng Baath lãnh đạo.

Hôm chủ nhật, các thành viên của các đảng đối lập chính của Syria cho biết cuộc bầu cử chẳng có uy tín gì vào lúc mà các lực lượng chính phủ đang giết dân tại những nơi đang diễn ra những cuộc nổi dậy kéo dài đã 14 tháng chống lại sự cai trị độc tài của ông Assad. Trước việc càng có thêm các phe phái đối lập tẩy chay bầu cử, người ta tiên đoán phe ủng hộ chính phủ tại quốc hội sẽ tiếp tục khống chế quốc hội.

Chính phủ của ông Assad đã đưa ra những hành động cải tổ kể từ khi bắt đầu cuộc nổi dậy trong khi tiến hành đàn áp nhắm vào điều mà họ gọi là những kẻ khủng bố vũ trang được âm mưu nước ngoài hỗ trợ. Vào ngày trước bầu cử, đài truyền hình nhà nước chiếu cảnh Tổng thống Assad tham gia vào ngày lễ tuẫn tiết dành cho binh sỹ tại vùng núi nhìn xuống thủ đô Damascus.

Lực lượng của chính phủ Syria và phe nổi dậy hằng ngày tiếp tục tấn công lẫn nhau bất chấp thỏa thuận hưu chiến được Liên Hiệp Quốc hỗ trợ có hiệu lực từ tháng trước. Một nhóm nhân viên Liên Hiệp Quốc được bố trí tại Syria để theo dõi cuộc hưu chiến hôm Chủ nhật cho hay con số các nhân viên theo dõi đã tăng lên đến 70 người, với con số được ấn định sẽ lên tới 300 từ nay đến cuối tháng Năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG