Đường dẫn truy cập

Syria tổ chức bầu cử đa đảng lần đầu tiên trong lúc bạo động tiếp diễn


Nhân viên bầu cử dán hình các ứng cử viên tại Damascus, ngày 2/5/2012
Nhân viên bầu cử dán hình các ứng cử viên tại Damascus, ngày 2/5/2012

Syria sẵn sàng tổ chức bầu cử quốc hội ngày hôm nay, thứ Hai, ngày 7 tháng 5, cho dù bạo động giữa các lực lượng chính phủ và phe chống đối vẫn tiếp diễn trên khắp cả nước. Từ Damascus, thông tín viên VOA Elizabeth Arrott gởi về bài tường trình sau đây.

CÁC CON SỐ BẦU CỬ SYRIA

- 7.195 ứng cử viên, trong đó có 710 phụ nữ.

- 7 đảng mới đưa người ra tranh cử.

- Có 250 ghế đại biểu Quốc hội được bầu.

- Đảng Ba'ath đã cầm quyền gần 50 năm.

- Nhiều nhóm đối lập tẩy chay cuộc bầu cử.

Một nhóm chính trị gia mới tại thủ đô Damascus đã chuẩn bị cho thời điểm này suốt mấy tháng qua, cuộc bầu cử quốc hội đa đảng đầu tiên của Syria. Các gương mặt mới có nghĩa là kết thúc giai đoạn cai trị độc quyền kéo dài 40 năm của đảng Baath, một nhượng bộ chính trị của Tổng thống Bashar al-Assad đối với phong trào nổi dậy của quần chúng, cho dù chính phủ vẫn tiếp tục trấn áp.

Vào lúc sắp diễn ra cuộc bầu cử, các ứng cử viên đã dựng lều trại lên và dành những buổi chiều tối để giải thích về nghị trình của họ.

Ông Mohamed Badri theo Đảng Đoàn kết Dân chủ Quốc gia, một trong nhiều nhóm đối lập mới được chính phủ thừa nhận. Cương lĩnh của đảng này lập lại những đòi hỏi ngay từ đầu của những người biểu tình chống đối.

Ông Badri nói rằng chính đảng của ông mưu tìm dân chủ và tự do diễn đạt ý kiến. Ông nói tiếp rằng đảng của ông sẽ bảo vệ “những hy vọng và nguyện vọng của xã hội Syria.”

Ứng cử viên này nói rằng hiến pháp được công nhận hồi tháng 2 – một sự nhượng bộ khác đối với người chống đối – có đầy đủ những mong muốn của người dân Syria.

Theo ông Badri, vấn đề là việc áp dụng luật pháp. Ông thề rằng nếu trúng cử, ông sẽ đẩy mạnh việc thực thi luật pháp.

Đó là một lời hứa hẹn đã đem lại cho ông Badri những người ủng hộ.

Anh Mosaeb Hammoud là một sinh viên ngành kiến trúc cho biết anh bỏ phiếu cho ông Badri bởi vì ứng cử viên đó đề ra một điều gì mới mẻ – “sự quyết tâm,” “tự do” và “tiến bộ.”

Nhưng ngồi ngay trong lều của ông Badri với sự hiện diện của một giới chức chính phủ đi kèm với các phóng viên nước ngoài thì dường như có thể thấy giới hạn của những cải cách này. Được hỏi trong tư cách là một ứng cử viên đối lập, ông phản đối chính phủ điều gì, thì ông Badri hầu như không nêu ra được một vấn đề nào.

Ông Badri nói: "Giới lãnh đạo và chính phủ Syria lãnh đạo đất nước với một tầm nhìn xa. Syria là trọng điểm của toàn khu vực Trung Đông. Khi cuộc khủng hoảng kết thúc, Syria lại vươn lên thành một thế lực kinh tế và quân sự mạnh mẽ hơn truớc đây.”

Quan điểm đối lập đại loại như vậy đã khiến cho nhiều cử tri Syria trở nên nghi ngờ.

Cô sinh viên Sally Kesseiri cho biết cô sẽ tránh xa các phòng phiếu.

Cô Kesseiri nói rằng không có ứng cử viên nào xứng đáng được bầu chọn.

Sau phong trào phản kháng, trấn áp, và nổi dậy bằng vũ khí kéo dài 14 tháng với ước tính khoảng 9 người đã thiệt mạng, cuộc bầu cử đang bị tẩy chay bởi những người đã đứng lên chống lại Tổng thống Assad và bị những người đối lập lưu vong và những nước đòi ông Assad thôi chức bác bỏ vì họ xem đó như là một chiêu bài đánh lạc hướng.

Họ nói rằng đây là một cái cớ nữa để chính phủ có thêm thời giờ, giống như cách thức mà họ đã đồng ý với kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập đã phai nhạt, hoặc đã ký với Liên hiệp quốc một thỏa thuận mà nay mới chỉ vừa được thực tiến hành. Nhưng với ít sự chọn lựa bên cạnh bạo động, ít ra cũng có một số người Syria đi bỏ phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG