Đường dẫn truy cập

Quân đội Syria tấn công trường đại học Aleppo, 4 người thiệt mạng


Phát ngôn viên Jay Carney nói nếu chế độ Assad tiếp tục không khoan nhượng thì cộng đồng quốc tế sẽ phải thừa nhận thất bại và việc chuyển tiếp chính trị là chuyện cấp bách cần tới ở Syria.
Phát ngôn viên Jay Carney nói nếu chế độ Assad tiếp tục không khoan nhượng thì cộng đồng quốc tế sẽ phải thừa nhận thất bại và việc chuyển tiếp chính trị là chuyện cấp bách cần tới ở Syria.

Lực lượng an ninh Syria tấn công một cuộc biểu tình tuần hành và giết chết bốn người tại trường đại học Aleppo sáng thứ Năm. Hoa Kỳ lên án sự kiện này và tố cáo Tổng Thống Bashar al-Assad là không đưa ra được nỗ lực nào nhắm tôn trọng cuộc ngưng bắn do Liên Hiệp Quốc đứng làm trung gian dàn xếp từ ba tuần lễ nay.

Cuốn băng video nghiệp dư cho thấy khoảng 1.500 sinh viên tại thành phố Aleppo ở miền bắc hô khẩu hiệu chống ách cai trị kéo dài đã bốn thập niên của gia đình Assad đang bị nhận chìm trong tiếng súng.

Các sinh viên ủng hộ chính phủ được trang bị bằng dao đã tấn công đám đông trước khi lực lượng an ninh tiến vào bắn hơi cay và đạn thật.

Các sinh viên hoạt động tranh đấu cho biết những cuộc tấn công vào khu nội trú và vụ nổ súng xen kẽ tiếp tục khoảng 5 giờ đồng hồ.

Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền Syria có trụ sở ở Anh nói rằng có 28 sinh viên bị thương trong đêm, ba người bị thương nặng, 200 người bị bắt.

Aleppo là trung tâm thương mại phần lớn cư dân còn trung thành với ông Assad. Nhưng các sinh viên đại học, nhiều người từ các khu vực nổi dậy như các tỉnh Homs và Idlib đã tham gia biểu tình hầu như mỗi ngày kêu gọi lật đổ ông Assad.

Tại Washington phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Jay Carney thừa nhận rằng kế hoạch ngưng bắn do đặc sứ quốc tế Kofi Annan đứng làm trung gian dàn xếp có thể đã thất bại.

Ông nói nếu chế độ này tiếp tục không khoan nhượng thì cộng đồng quốc tế sẽ phải thừa nhận thất bại và nói thêm rằng chuyển tiếp chính trị là chuyện “cấp bách cần tới” tại Syria.

Một số hình ảnh mới về tình hình ở Syria:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG