Đường dẫn truy cập

Quan sát viên LHQ lên đường tới thành phố Homs của Syria


Phụ nữ Syria đi bỏ phiếu tại Damascus, ngày 7/5/2012
Phụ nữ Syria đi bỏ phiếu tại Damascus, ngày 7/5/2012
CÁC CON SỐ BẦU CỬ SYRIA

- 7.195 ứng cử viên, trong đó có 710 phụ nữ.

- 7 đảng mới đưa người ra tranh cử.

- Có 250 ghế đại biểu Quốc hội được bầu.

- Đảng Ba'ath đã cầm quyền gần 50 năm.

- Nhiều nhóm đối lập tẩy chay cuộc bầu cử.

Phái bộ Liên Hiệp Quốc ở thủ đô Syria đã lên đường tới thành phố điểm nóng Homs, trong lúc các quan sát viên tiếp tục theo dõi cuộc ngưng bắn mong manh giữa chính phủ và phe nổi dậy.

Phái bộ Liên Hiệp Quốc đã chuyển lên phía bắc từ căn cứ của họ ở Damascus ngày hôm nay để gia nhập với các quan sát viên khác, chỉ vài giờ sau cuộc bầu cử quốc hội.

Các nhóm đối lập chính cho rằng cuộc bầu cử này là giả mạo và các nhà hoạt động nói rằng cuộc bầu cử đã bị người dân ở các thành phố và làng mạc nổi dậy trên khắp nước tẩy chay.

Các tổ chức đối lập chính của Syria ở trong và ngoài nước nói rằng cuộc bầu cử này không khả tín vì chính phủ của ông Assad vẫn tiếp tục chiến dịch đàn áp đẫm máu nhắm vào cuộc nổi dậy đã kéo dài 14 tháng qua.

Cuộc bầu cử này là nỗ lực mới nhất của chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhằm cho thấy tiến trình cải cách dân chủ đang được thực hiện.

Truyền hình nhà nước Syria chiếu cảnh cử trỉ bỏ phiếu ở thủ đô Damascus, và các nơi khác cho 7.000 ứng viên chạy đua vào quốc hội gồm 250 ghế.

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin cuộc bầu cử diễn ra “bình thường và yên tĩnh” với tỷ lệ cử tri đi bầu cao.

Chính phủ nói rằng ít nhất 7 đảng mới đã tranh cử với đảng Mặt trận Tiến bộ Quốc gia do đảng Ba’ath lãnh đạo, nhưng Hội đồng Quốc gia Syria lưu vong nói rằng các đảng này là do “chế độ cầm quyền lập ra.”

Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy vẫn tiếp tục giao tranh hàng ngày bất chấp một thỏa thuận ngưng bắn do Liên Hiệp Quốc bảo trợ vốn có hiệu lực từ tháng trước.

Liên Hiệp Quốc cho biết vụ bạo động ở Syria đã làm hơn 9.000 người thiệt mạng trong 14 tháng qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG