Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ: Đổ máu ở Syria là không thể chấp nhận


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm thứ Hai nói 14 tháng bạo động làm hơn 9.000 người chết ở Syria là không thể chấp nhận được. Ông phát biểu trong một cuộc hội thảo tại Washington.

Ông Ban gọi tình hình tại Syria hiện nay là một quan tâm nghiêm trọng nhất và lớn nhất của cộng đồng quốc tế.

Ưu tiên của ông hiện nay là bố trí đầy đủ 300 quan sát viên không vũ trang đến Syria trước cuối tháng này để theo dõi ngưng bắn, dù lệnh ngưng bắn vẫn không chấm dứt được đổ máu. Hiện mới chỉ có quan sát viên tại đó. Ông nói tiếp:

“Tất cả các phe cần chấm dứt bạo động để có thể bắt đầu đối thoại tìm ra giải pháp chính trị phản ánh những khát vọng thực sự của nhân dân Syria.”

Ông cho biết Liên Hiệp Quốc sẽ huy động nguồn lực để giúp đỡ những người Syria phải dời cư:

“Có ít nhất một triệu người như vậy, hàng vạn người phải chạy sang các nước bên cạnh.”

Phát biểu của ông được đưa ra tại một cuộc hội thảo ở Washington do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tổ chức, nhằm đánh giá công tác xây dựng hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Ông cho biết năm ngoái Liên Hiệp Quốc đã chi 100 triệu đôla để giúp các nước có xung đột khỏi quay lại với chiến tranh; trong đó có Sierra Leone, Liberia và Nam Sudan.

Ông nói vai trò của phụ nữ rất quan trọng để mang lại kết quả tích cực trong các chương trình xây dựng, tái thiết sau chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG