Đường dẫn truy cập

ICRC kêu gọi Syria cho phép đưa phẩm vật cứu trợ vào cứ địa phe nổi dậy


Đoàn xe của ICRC gồm 7 chiếc chở theo phẩm vật cứu trợ đã không được phép vào Bana Amr
Đoàn xe của ICRC gồm 7 chiếc chở theo phẩm vật cứu trợ đã không được phép vào Bana Amr

Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế đang kêu gọi chính quyền Syria cho phép tổ chức này chuyển giao thực phẩm và các loại viện trợ tối khẩn thiết khác cho hàng ngàn dân bị mắc kẹt trong thành phố Homs, cứ địa của phe nổi dậy.

Các nhà hoạt động cho hay tình hình nhân đạo rất thảm khốc trong quận Babr Amr, bị cạn kiệt thực phẩm, nước, và điện giữa lúc lực lượng chính phủ tiếp tục oanh tạc thành phố.

Hôm qua, phát ngôn nhân của Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế, ông Sean Maguire, cho tờ Sky News của Anh biết một đoàn gồm 7 chiếc xe tải chở tiếp liệu y tế và thực phẩm tiến vào Homs nhưng không được phép tới Baba Amr với lý do được đưa ra là không an toàn.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc, Ban Ki-moon, yêu cầu cho phẩm vật viện trợ nhân đạo được tiếp cận tới các thành phố ở Syria vô điều kiện, đồng thời nói thêm là có những tin tức đáng sợ về những cuộc hành hình chóng vánh và tình trạng tra tấn diễn ra trong thành phố Homs.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu kêu gọi sự tàn bạo của chính phủ Syria phải chấm dứt.

Trung Quốc cũng lên tiếng kêu gọi một cuộc ngưng bắn ngay lập tức và các cuộc đàm phán giữa chính phủ Syria với phe đối lập. Tuy nhiên, một phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh bên ngoài không được có bất kỳ sự can thiệp nào vào chuyện nội bộ của Syria dưới danh nghĩa các vấn đề nhân đạo.

Trung Quốc và Nga đã phủ quyết hai nghị quyết lên án Syria của Liên hiệp quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG