Đường dẫn truy cập

Đạt thỏa thuận về vùng Abyei của Sudan


Ông Mbeki nói rằng thỏa thuận dọn đường cho việc hồi cư hàng chục ngàn người và thiết lập căn bản cho các cuộc thảo luận về qui chế của Abyei
Ông Mbeki nói rằng thỏa thuận dọn đường cho việc hồi cư hàng chục ngàn người và thiết lập căn bản cho các cuộc thảo luận về qui chế của Abyei

Các thương thuyết gia của bắc và nam Sudan đã đạt tới một thỏa thuận lịch sử về tương lai của khu vực Abyei nhiều dầu hỏa mà đôi bên tranh chấp, chỉ chưa đầy 3 tuần lễ trước khi miền nam độc lập.

Hiệp định được ký vào thứ Hai tại Addis Abab, thủ đô của Ethiopia, sau nhiều ngày dài thương thuyết gay go dưới dự hướng dẫn của cựu Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki. Hiệp định này đòi phi quân sự hóa khu vực Abyei và cho triển khai các lực lượng gìn giữ hòa bình của Ethiopia.

Các thương thuyết gia của bắc và nam Sudan cũng đồng ý thành lập một hội đồng để giám sát an ninh tại Abyei. Hội đồng sẽ bao gồm 2 thành viên của đôi bên cùng với một đại diện của Liên Hiệp châu Phi.

Ông Mbeki nói với các nhà báo rằng thỏa thuận này dọn đường cho việc hồi cư hàng chục ngàn người đã phải bỏ nhà lánh nạn và thiết lập một căn bản cho các cuộc thảo luận về qui chế chung cuộc của Abyei được tổ chức sau khi miền nam chính thức ly khai vào ngày 9 tháng Bảy.

Nữ phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói rằng Hoa Kỳ hoan nghênh thỏa thuận này và khuyến nghị mọi phe phái hãy nhanh chóng thể hiện hiệp định thành những cải thiện cụ thể về an ninh và nhân đạo.

Bà Nuland cũng kêu gọi tất cả các phe phái hãy lập tức ngưng giao tranh tại bang biên giới miền nam Kordofan, nơi binh sỹ chính phủ vẫn giao tranh với các lực lượng đứng vào hàng ngũ miền nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG