Đường dẫn truy cập

Lực lượng Bắc Nam Sudan đụng độ tại vùng tranh chấp Abyei


Khu vực tranh chấp Abyei nằm trong vùng biên giới Bắc và Nam Sudan
Khu vực tranh chấp Abyei nằm trong vùng biên giới Bắc và Nam Sudan

Tin cho biết quân đội từ hai miền Nam Bắc Sudan đã đụng độ tại vùng đang tranh chấp Abyei, trong lúc những cuộc thương thảo nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng giữa hai phe vẫn tiếp diễn tại Ethiopia.

Phát ngôn nhân của quân đội miền nam Philip Aguer cho biết các phe đã chạm súng hôm thứ Tư trên con sông Bahr al-Arab, còn gọi là sông Kiir, khi quân đội miền Bắc định băng qua một chiếc cầu.

Ông Aguer cho biết đã xảy ra thương vong, nhưng không nói rõ có ai thiệt mạng không.

Các giới chức Bắc Sudan hiện chưa ra nhận định nào.

Liên Hiệp châu Phi, AU, hiện đang chủ trì các cuộc họp tại Addis Ababa, nhằm chấm dứt tình hình bạo động dọc theo biên giới Nam Bắc Sudan, trong lúc miền Nam chuẩn bị tuyên bố độc lập vào tháng tới.

Hôm thứ Hai, AU cho biết các phe đã đồng ý trên nguyên tắc biến Abyei thành vùng phi quân sự, đây là vùng miền Bắc chiếm đóng tháng trước.

Nhưng thông tín viên của VOA, Peter Heinlein, hiện diện tại cuộc họp, nói thỏa thuận có vẻ vẫn còn nhiều rắc rối.

Trong khi đó, các giới chức nói rằng một phái bộ hỗn hợp Liên Hiệp Quốc và AU sẽ lên đường tới bang Kordofan thuộc Nam Sudan hôm thứ Năm trong cố gắng ngăn chặn một cuộc giao tranh lớn tại đây.

Mặt khác, văn phòng lo về các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc nói rằng cuộc xung đột giữa quân đội miền Bắc và các thành phần thân miền Nam tại bang Kordofan miền Nam đã khiến 60.000 người phải sơ tán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG