Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bashir sẽ tham dự lễ mừng độc lập của Nam Sudan


Tổng thống Sudan al-Bashir dự định đi dự lễ độc lập của Nam Sudan bất chấp căng thẳng và giao tranh đang tiếp diễn giữa hai miền nam bắc
Tổng thống Sudan al-Bashir dự định đi dự lễ độc lập của Nam Sudan bất chấp căng thẳng và giao tranh đang tiếp diễn giữa hai miền nam bắc

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir dự định tham dự lễ độc lập của Nam Sudan vào Chủ nhật này, bất chấp căng thẳng và giao tranh đang tiếp diễn giữa hai miền nam bắc.

Hãng tin SANA của nhà nước cho hay ông Bashir được Tổng thống Salva Kiir của Nam Sudan mời dự lễ trong cuộc họp ngày hôm qua ở thủ đô của Ethiopia. Bản tin nói rằng ông Bashir tỏ ý sẵn sàng tham dự.

Chính phủ Nam Sudan cho hay ông Bashir sẽ phát biểu tại buổi lễ chính tại thủ đô Juba của miền nam, cùng với ông Kiir và Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon.

Nam Sudan trở thành một nước độc lập vào Chủ nhật này, 6 tháng sau khi dân chúng ở đây bỏ phiếu để tách khỏi miền bắc trong một cuộc trưng cầu dân ý.

Ông Bashir ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý nhưng đôi bên chưa thể giải quyết những vấn đề về biên giới và nguồn thu dầu lửa.

Trong vài tuần qua, các lực lượng nam bắc Sudan đụng độ ở vùng Abyei có tranh chấp và tiểu bang Nam Kordofan ở biên giới. Liên hiệp quốc nói rằng giao tranh đã khiến hàng vạn phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG